ส่งออกไทยร่วงยาว ม.ค.ติดลบ 4.5% หดตัวต่อเนื่อง 4 เดือน

ส่งออกไทยร่วงยาว ม.ค.ติดลบ 4.5% หดตัวต่อเนื่อง 4 เดือน

“พาณิชย์” เผยการส่งออกไทยเดือน ม.ค.2566 ติดลบ 4.5% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 รับผลกระทบดีมานด์โลกชะลอตัว

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศของไทยเดือน ม.ค.2566 ยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง โดยการส่งออกเดือน ม.ค.2566 มีมูลค่า 20.249 ล้านดอลลาร์ เทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ติดลบ 4.5% ซึ่งเป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่  4 หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย หดตัว 3.0 % ส่วนการนำเข้า มีมูลค่า 24,899.1 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 5.5 % ดุลการค้า ขาดดุล 4,649.6 ล้านดอลลาร์

โดยการส่งออกสินค้าสำคัญลดลงใน 3 หมวด ประกอบด้วย

การส่งออกสินค้าเกษตร ติดลบ 2.2%  การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ติดลบ 3.3%

การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมติดลบ 5.4%

สำหรับปัจจัยที่มีผลทำให้การส่งออกในเดือน มี.ค.2566 ติดลบมาจากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงและภาคการผลิตโลกหดตัว ซึ่งทำให้การส่งออกของไทยติดลบต่อเนื่อง 4 เดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค.2565

ทั้งนี้การส่งออกของไทยหดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนหน้า และยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายประเทศในเอเชีย โดยตลาดส่งออกของไทยหลายตลาดกลับมาขยายตัว ได้แก่ สหภาพยุโรป ลาตินอเมริกา อินเดีย แอฟริกา และอาเซียน (5) ท่ามกลางผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของค่าเงินบาท เป็นผลจากความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนในการผลักดันการส่งออกอย่างต่อเนื่อง ที่มีส่วนช่วยประคับประคองการส่งออกของไทยภายใต้แรงกดดันของเศรษฐกิจโลก ลดการกระจุกตัวของตลาดส่งออก และจะช่วยเพิ่ม
การกระจายของสินค้าไทยในอนาคต

นายสินิตย์ กล่าวว่า  กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า การส่งออกของไทยยังคงได้รับแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญที่ลดการบริโภคจากต้นทุนค่าครองชีพที่สูง แม้ว่าภาวะเงินเฟ้อจะเริ่มชะลอลงแต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้บรรยากาศการค้าโลกที่ยังตึงเครียด จากการกีดกันทางการค้า รวมถึงปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่มีความยืดเยื้อและมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น กระทบต่อการส่งออกของไทย แต่กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเป้าหมายการส่งออกทั้งปีไว้ที่  1-2 %

ด้านการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน เดือนม.ค. 2566 มีมูลค่าการส่งออกชายแดนและผ่านแดน 140,166 ล้านบาท ลดลง 3.68% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การส่งออกของไทยในไตรมาส 1  คาดว่าติดลบ 5-10 % ไตรมาส 2 ติดลบ  5 % และคาดครึ่งปีแรกการส่งออกไทยจะติดลบ แต่ก็คาดว่าในครึ่งปีหลังการส่งออกจะเริ่มฟื้นจากแรงส่งต่าง ๆเช่น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน