‘หอยจุ๊บแจง’ ทำเงินวันละพัน! แปรรูปอาหารสุดอร่อย

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่7 ต.ช้างข้าม อ.นายายอาม ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานหรือกลับจากสวนผลไม้ประจวบเหมาะกับเวลาที่น้ำทะเลลงต่ำสุด เดินทางเข้าไปในป่าชายเลนและป่าโกงกาง ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านณัฐเพื่อหาเก็บหอยจุ๊บแจง

โดยพื้นที่ที่ชาวบ้านเข้าไปหากินนั้นเป็นแนวบริเวณป่าชายเลนและแนวเขตป่าอนุรักษ์ซึ่งได้รับการฟื้นฟูโดยกรมทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันดูแลรักษาเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลน้อยใหญ่ โดยหวังว่าจะเป็นแหล่งอาหารให้กับคนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์.. 


และนี่คือสิ่งที่ชาวบ้านได้ประโยชน์อย่างชัดเจนคือการหาอาหารหากับข้าว บางคนสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวด้วย .. สำหรับหอยจุ๊บแจงที่ชาวบ้านเดินหานี้บางคนก็ได้คนละ 5 กิโลกรัม หรือบางคนก็ได้มากกว่านั้น สามารถนำไปขายกิโลกรัมละ 150 บาท หรือได้เงินประมาณวันละ 750 ถึง 1000 บาทเลยทีเดียว สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ บางคนนำไปแปรรูปเป็นแกงกะทิหอยจุ๊บแจงใส่สับปะรด เป็นอีกหนึ่งเมนูที่แสนอร่อยถูกปากชาวบ้าน และสามารถเพิ่ม เพิ่มรายได้จากการขายแบบสดอีกเท่าตัว สำหรับหอยจุ๊บแจงที่แกงเสร็จแล้วจำหน่ายในราคาถุงละ 50 บาท สามารถเพิ่มรายได้จาก 750 เป็น 1,500 บาทต่อวัน..

 

วิธีการทำเมนูหอยจุ๊บแจงแกงกะทิใส่สับปะรด

  1. เมื่อได้หอยมาแล้วจะต้องแช่น้ำทิ้งไว้ค้างคืนก่อน เพื่อให้ตัวหอยขายดินโคลนจากตัวออก
  2. ล้างทำความสะอาดหอย
  3. นำไปสับหรือตัดส่วนที่เป็นก้นหอยออก เพื่อที่เวลารับประทานจะได้ดูดหรือใช้ไม้ปลายแหลมแคหอยออกมาได้ง่าย
  4. คั่วพริกแกงให้แตกมันใส่น้ำกะทิรอให้เดือดจากนั้นใส่หอยจุ๊บแจงลงไป
  5. เคี่ยวให้น้ำงวด จากนั้นใส่สับปะรดที่เตรียมไว้แล้วปรุงรสตามต้องการ รสชาติจะออก”หวานมันเผ็ดอมเปรี้ยว”
  6. เมื่อได้ที่แล้วโรยใบมะกรูดซอย พร้อมตักเสิร์ฟขายได้ทันที 


ขนมหอยจุ๊บแจงนั้นเป็นเมนูที่ต้องใช้ความยากลำบากในการหา แต่เมื่อได้มาแล้วทำเป็นเมนูได้สำเร็จก็จะทำให้รู้สึกหายเหนื่อยทันทีเนื่องจากมีรสชาติอร่อย 
ส่วนวิธีการรับประทานนั้นชาวบ้านจะรู้กันดีว่าจะต้องใช้พลังลม ในการดูดให้ตัวถอยออกมาจากเปลือก ส่วนบางคนก็ใช้วิธีนำไม้จิ้มฟันเสียบเข้าไปงัดเนื้อหอยออกมา 
“แต่ถ้าจะให้ได้อรรถรสในการรับประทานเมนูหอยจุ๊บแจงก็คงต้องเป็นวิถีดั้งเดิมหันหน้าเข้าหากันแล้วดูดหอยให้มีเสียงดังฟังดูแล้วตลก แต่เป็นวิธีการรับประทานแกงหอยจุ๊บแจงแบบชาวบ้านจริงๆ..!! “