ทุนจีน ‘บุก’ เชียงใหม่ขนเงินกลับประเทศ

พาไปสำรวจ ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ ที่พัก และการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ปัจจุบันตกอยู่ในมือชาวจีนที่มีมูลค่าการลงทุนหลายพันล้านบาท แต่เงินเหล่านี้ ไม่ได้ตกอยู่กับประเทศไทย ติดตามจากรายงาน

นักท่องเที่ยวชาวจีน ยังเดินทางเข้ามาเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ ยังเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเอง แต่สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น หากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแบบกรุ๊ปทัวร์ มักจะเกิด รูปแบบทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่เงินทั้งหมดจะตกอยู่กับ บริษัทของชาวจีน ซึ่งเป็นปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว โดยมีการจัดการท่องเที่ยวจากประเทศจีน ให้เข้ามาเที่ยว ในจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านบริษัทชาวจีน เข้ามาเที่ยว ที่โปรแกรมการท่องเที่ยวทั้ง ที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร จะเป็นเครือข่ายชาวจีนทั้งหมด ทำให้เม็ดเงินจะไม่ตกถึงมือคนไทย

 

 

จากการสำรวจโรงแรมขนาดเล็ก - ขนาดกลาง และร้านอาหาร กว่า 100 แห่ง ในย่านถนนท่าแพ, ถนนลอยเคราะห์, ย่านสมเพชร, ย่านช้างเผือก และพื้นที่โดยรอบสี่เหลี่ยมคูเมืองเชียงใหม่ ปัจจุบัน ได้ถูกเปลี่ยนมือ จากเจ้าของคนไทยไปเป็นของนักลงทุนชาวจีน ซื้อกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่มีมูลค่าการลงทุนเกินกว่า 1 พันล้านบาท เป็นหนึ่งในตัวอย่างการลงทุนของชาวจีนที่รุกคืบ กิจการในตัวเมืองเชียงใหม่


ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กชุมชนล่ามช้าง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า นักลงทุนชาวจีนใช้วิธีจ้างบริษัทกฎหมายเข้ามาจัดการจดทะเบียนนิติบุคคลที่มีคนไทยถือหุ้นและซื้อเป็นเงินสด เมื่อโอนกรรมสิทธิ์ จะมีการทำหนังสือการรับรองการประชุมให้เช่ารายเดือนทำสัญญาระยะยาว ให้กับชาวจีนที่เป็นผู้ซื้อ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นประเด็นสำคัญที่ภาครัฐจะต้องเข้ามดูแลช่องว่างทางกฏหมายหากปล่อยไว้ อนาคตธุระกิจเหล่านี้จะตกไปอยู่ในมือของต่างชาติทั้งหมด


ข้อมูลจาก นายนนท์ หิรัญเชรษฐ์สกุล นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ภาคเหนือ เปิดเผยว่า ปัจจุบันชาวจีนเข้ามาซื้อบ้านจัดสรรมากแล้วกว่า 1,000 ยูนิต โดยกระจายไปยังโครงการต่างๆ ในย่านถนนวงแหวนรอบ 2 และถนนวงแหวนรอบ 3 ในพื้นที่อำเภอหางดง, อำเภอสันกำแพง, อำเภอสันทราย และอำเภอแม่ริม ร้อยละ 90 จะซื้อผ่านโปรกเกอร์ชาวจีนทางออนไลน์ ผ่านนอมินีที่เป็นคนไทย ผ่านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการทำธุรกิจลงทุนในประเทศไทยเกิน 40 ล้านบาท, ผ่านการจัดตั้งบริษัท, และผ่านการจดทะเบียนสมรสกับคนไทย


ด้านนายอำนาจ ดวงสิงห์ นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจที่พักบูติกเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีโรงแรมขนาดเล็กประมาณ 500 แห่ง ถูกเปลี่ยนมือไปแล้วกว่าร้อยละ50 ส่วนหนึ่ง ตกไปอยู่ในมือของต่างชาติ ซึ่งหากภาครัฐจะแก้ปัญหาควรเริ่มจาก แก้ระเบียบการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัทจำกัด ซึ่งปัจจุบันสามารถกระทำได้โดยง่าย จึงเป็นช่องทางหนึ่งในการเข้ามาเป็นเจ้าของธุระกิจต่างๆในจังหวัดเชียงใหม่ของชาวต่างชาติ