เปิดเบื้องหลัง ‘เศรษฐกิจไทย’ ปี 65 ทำไมหักปากกาเซียน ‘GDP’ โตต่ำคาด!

เปิดเบื้องหลัง ‘เศรษฐกิจไทย’ ปี 65  ทำไมหักปากกาเซียน ‘GDP’ โตต่ำคาด!

มุมมองเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ดูจะเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย จากเดิมที่หลายฝ่ายมองว่าเคยสดใสจะขยายตัวได้ถึง 3.5 – 4% จากการฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคในประเทศ

แต่เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจจริงในปี 2565 ที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศออกมาเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ค่อนข้างมากคือขยายตัวได้เพียง 2.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจปี 2565 น่าจะขยายตัวได้ที่ประมาณ 3.2%

นอกจากนี้ยังมีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2566 จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวในกรอบ 3 – 4% เหลือ 2.7 – 3.7%

 

GDP ปี 65 โตต่ำกว่าคาด 

ทั้งนี้หากดูตัวเลขการประมาณการเศรษฐกิจทั้งปีของปี 2565 กระทรวงการคลังคาดว่าที่จะขยายตัวได้ประมาณ 3% ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดส่าเศรษฐกิจไทยในปีที่ผ่านมาจะขยายตัวได้ 3.2% และสำนักวิจัยเศรษฐกิจอื่นๆที่ต่างก็มองว่า GDP ปีที่ผ่านมาน่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวตั้งแต่ปลายปี 2565 และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศที่ลดลง

 

ส่งออกฉุด GDP โตต่ำ 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช. กล่าวว่าการที่เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 นั้นมีปัจจัยที่ฉุดรั้งให้ GDP เติบโตไม่ได้ตามที่คาดการณ์ไว้คือเรื่องของภาคการส่งออกสินค้าที่ติดลบถึง 10.5% ในแง่ของปริมาณการส่งออก ซึ่งการส่งออกในปีที่ผ่านมาเดือนสุดท้ายเป็นการติดลบแบบ 2 หล้กทำให้ส่งผลต่อ GDP มาก 

ขณะที่การส่งออกสินค้าในแง่ของมูลค่าติดลบมากถึง 7.5% โดยภาคการส่งออกถือว่าเป็นหัวใจของเศรษฐกิจไทย โดยมีน้ำหนักในการคิดคำนวณจีดีพีค่อนข้างมากถึงกว่า 70% ดังนั้นการส่งออกที่ติดลบมากจึงฉุดให้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวได้เพียง 1.4% เท่านั้น  และส่งผลต่อตัวเลข GDP ทั้งปี ที่ขยายตัวได้น้อยกว่าที่หน่วยงานเศรษฐกิจต่างๆได้คาดการณ์ไว้

เปิดเบื้องหลัง ‘เศรษฐกิจไทย’ ปี 65  ทำไมหักปากกาเซียน ‘GDP’ โตต่ำคาด!

“ได้พูดมาหลายครั้งแล้วว่าประเทศไทยต้องปรับโครงสร้างสินค้าจากปัจจุบันที่ใกล้เคียงกับประเทศเพื่อนบ้านจึงจะส่งออกได้เพิ่มขึ้น ตอนนี้ต้องผลิตสินค้าใหม่ตามอุตสาหกรรมเป้าหมายให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น รวมทั้งเร่งเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ)ให้มากขึ้นกว่าที่ตอนนี้กำลังจะเจรจากับสหภาพยุโรป”นายดนุชา กล่าว 

 

จีนล็อกดาวน์ทำเศรษฐกิจปลายปีช็อก! 

นายวิชญายุทธ์ บุญชิต  รองเลขา สศช. กล่าวว่า ทุกสำนักวิเคราะห์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี 2565 ผิดทั้งหมด ไม่ได้เกิดจากการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกผิด แต่มาจากการช็อก เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวเร็วและแรงกว่าที่คาดไว้ เป็นผลมาจากในไตรมาส 4/2565 มีการระบาดโควิด-19 ในจีนอย่างกว้างขวาง และรัฐบาลจีนยังอยู่ระหว่างจะเปิดหรือปิดประเทศ ทำให้กระทบต่อการส่งซัพพลายเชนของสินค้าและกระทบมายังการส่งออกของไทยด้วย

ทั้งนี้ในปี 2566 ภาคการส่งออกของไทยยังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ทำให้การส่งออกทั้งปีจะติดลบโดยเมื่อคิดในรูปของเงินดอลลาร์จะติดลบ 1.6% เทียบกับการขยายตัว 5.5% ในปี 2565 โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกจะลดลง 0.6% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 1%

...ทั้งนี้ในปี 2566 ยังคงจะต้องจับตาปัจจัยของเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงในหลายเรื่อง ซึ่งอาจกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยได้