“ลู่เจียจุ่ย” ศูนย์กลางการเงินเซี่ยงไฮ้ ลุยโรดโชว์ ดึงไทยลงทุนจีน

“ลู่เจียจุ่ย” ศูนย์กลางการเงินเซี่ยงไฮ้ ลุยโรดโชว์ ดึงไทยลงทุนจีน

“ลู่เจียจุ่ย” ลุยจัดโรดโชว์หลังจีนเปิดประเทศ ชวนนักลงทุนไทยบุกตลาดจีน โฟกัส 3 กลุ่มธุรกิจ การเงิน การค้า และการบริการ ชูสิทธิประโยชน์ภาษี 15% วีซ่าระยะยาว

วันที่ 17 ก.พ.2566 นายหยวน เย่เฟิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารลู่เจียจุ่ย (Lujiazui) เขตเสรีเซี่ยงไฮ้ พร้อมด้วยนายไช่ หงถู รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ช่างไห่ ลู่เจียจุ่ย กรุ๊ป และนางสาวซุน เจียหยิ่น รองผู้จัดการทั่วไป ช่างไห่ ผู่ตง เดเวลอปเม้นท์ กรุ๊ป ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนักธุรกิจไทยและเชิญชวนให้มาจัดตั้งบริษัทในลู่เจียจุ่ย 

นายหยวน เย่เฟิง กล่าวว่า ลู่เจียจุ่ยเป็นเมืองใหม่ทางตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ ขนาด 32 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในเขตผู่ตง ประเทศจีน ซึ่งมีเป้าหมายการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลกทัดเทียมลอนดอน และนิวยอร์ก โดยในปี 2015 ลู่เจียจุ่ยได้ถูกจัดตั้งเป็นเขตการค้าเสรีทำให้ท่าเรือที่มีปริมาณขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์มากที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี โดยลู่เจียจุ่ยเป็นเขตเดียวในจีนที่มีทั้งแต้มต่อทั้งด้านการเงินและการค้า 

นอกจากนี้ ในปี 2021 จีนได้ออกนโยบายสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยการผ่อนคลายข้อจำกัดหลายด้านอย่างต่อเนื่อง เช่น การคิดอัตราภาษี เงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา 15% ซึ่งต่ำกว่าพื้นที่อื่นๆ ที่จัดเก็บภาษีในอัตรา 25% ให้ความสะดวกเรื่องวีซ่าระยะยาวกับต่างชาติ อนุญาตการใช้ใบประกอบวิชาชีพของต่างประเทศโดยไม่ต้องวัดผลใหม่ 

โดยลู่เจียจุ่ยกำหนด 3 ธุรกิจที่ต้องการดึงต่างชาติเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ได้แก่ ธุรกิจการเงิน ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และบริการทางธุรกิจที่จะช่วยสร้างอีโคซิสเต็มที่สมบูรณ์ให้กับการลงทุน ได้แก่ ธุรกิจกฎหมาย บัญชี ดิจิทัล รวมไปถึง 4 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลจีนให้การสนับสนุน ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยา ไบโอเทคโนโลยี ไมโครชิป อากาศยาน

ปัจจุบัน ลู่เจียจุ่ยกลายเป็นแหล่งรวม และศูนย์กลางธุรกิจที่สำคัญในประเทศสำหรับสถาบันการจัดการสินทรัพย์ระดับโลก มี 76 สถาบันการจัดการสินทรัพย์ที่มีชื่อเสียงระดับโลกจาก 13 ประเทศ และภูมิภาค อาทิ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์อิตาลี สิงคโปร์ ญี่ปุ่น รวม 106 บริษัท ได้เข้ามาจัดตั้ง ในลู่เจียจุ่ย บริษัทจัดการกองทุนต่างประเทศที่ได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของบริษัทจัดการกองทุนทั้งหมดในจีน

นายธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เครือธุรกิจซีพีถือเป็นธุรกิจต่างชาติรายแรกที่เข้ามาลงทุนในประเทศจีน รวมทั้งมีการลงทุนในพื้นที่ลู่เจียจุ่ยในธุรกิจด้านการเกษตร อาหาร ค้าปลีก โมเดิร์นเทรด และห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์แบรนด์มอลล์ ขนาด 247,000 ตารางเมตร ซึ่งเคยเป็นห้างที่ใหญ่ที่สุดในเขตผู่ตง

"ลู่เจียจุ่ยเป็นเมืองที่ให้สิทธิประโยชน์ดีที่สุดในประเทศจีน ทั้งยังมีความพร้อมในเรื่องกำลังคน แรงงานทักษะสูงที่เข้าใจในการทำธุรกิจกับชาวต่างชาติ โดยหลังจากนี้เมื่อจีนเปิดประเทศแล้ว ซีพีมีแผนจะขยายการลงทุนในจีนเพิ่มเติม เตรียมเดินทางไปพบปะกับนักลงทุนในพื้นที่เพื่อศึกษาตลาดใหม่"

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์