พาณิชย์หนุนผู้ส่งออกเจาะตลาดใหม่ กระจายความเสี่ยง

มั่นใจว่าการส่งออกปีนี้ยังคงเป็นกลไกสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าเจาะกลุ่มตลาดใหม่ 3 ตลาด คือ ตลาดตะวันออกกลาง เอเชียใต้ และ CLMV คาดการส่งออกทั้งปีโต 1-2%

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ระบุ มั่นใจว่าการส่งออกปีนี้ยังคงเป็นกลไกสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าเจาะกลุ่มตลาดใหม่ 3 ตลาด คือ ตลาดตะวันออกกลาง เอเชียใต้ และ CLMV คาดการส่งออกทั้งปีโต 1-2%

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับธนาคารทหารไทยธนชาต (ทีเอ็มบีธนชาต) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย เพื่อยกระดับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs และ Startups สู่การเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ที่มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ โดยบูรณาการร่วมกันในการสนับสนุนทางการเงิน สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ และการส่งเสริมองค์ความรู้ พร้อมรับมือความท้าทายด้านเศรษฐกิจ อาทิ ต้นทุนที่สูงขึ้น ราคาพลังงานที่ผันผวน ภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงความขัดแย้งระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวรองรับความเสี่ยงด้านต่าง ๆ รวมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ให้มากขึ้น