ชาวบ้านแห่ช้อป “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน”

ชาวบ้านแห่ช้อป “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน”

กรมการค้าภายใน ติดตามงาน “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน” พบประชาชนมาซื้อสินค้าราคาถูกกันอย่างคึกคัก เผยนำสินค้า 10 หมวด ลดราคาสูงสุดถึง 70% รวมถึงสินค้าไฮไลต์ ข้าว น้ำตาล ไก่ หมู ไข่ไก่ พร้อมนำพืช 3 หัว หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม จากแหล่งผลิตเพื่อช่วยเหลือเกษตรอีกด้วย

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมการจัดงาน “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน” ณ ศูนย์กีฬาเคหะชุมชนห้วยขวาง เขตดินแดง กรุงเทพฯ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 7-9 ก.พ.2566 ว่า กรมฯ ได้นำสินค้าลดราคามาจำหน่ายช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มากถึง 10 หมวด โดยอาหารสดลดสูงสุด 59% อาหารแปรรูปลด 50% ข้าวสารลด 44% ซอสปรุงรสลด 40% สินค้าชำระร่างกาย ลด 60% ของใช้ประจำวัน ลด 60% เครื่องแต่งกาย ลด 70% เครื่องครัว อุปกรณ์ช่าง ลด 63% และสินค้าชุมชน ลด 40% เป็นต้น 

โดยสินค้าไฮไลต์ ที่นำมาลดราคาและเป็นสินค้าที่ประชาชนให้ความสนใจ เช่น ข้าวหอมมะลิ ถุง 5 กิโลกรัม (กก.) ลดราคา 44% จากราคาท้องตลาดทั่วไปเหลือถุงละ 100 บาท ข้าวขาว 5% ถุงละ 5 กก. ลดเหลือ 80 บาท  จากราคาทั่วไปกว่า 95 บาท น้ำตาลทราย 18 บาทต่อกก. ลดลงจากปกติ 28% น่องไก่ติดสะโพกลดถึง 31% เหลือ 55 บาทต่อกก. หมูเนื้อแดงราคา 150 บาทต่อกก. ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 90 บาท (เฉลี่ยฟองละ 3 บาท) และน้ำมันปาล์ม 43 บาทต่อขวด 

ชาวบ้านแห่ช้อป “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน”

“จากการติดตามการจำหน่าย พบว่า มีประชาชนเข้ามาเลือกชม เลือกซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก และได้สอบถามประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายใช้สอย ก็ได้รับคำยืนยันว่าสินค้ามีราคาถูกจริง ลดจริง และช่วยลดภาระค่าครองชีพได้จริง ๆ อยากให้กระทรวงพาณิชย์จัดงานจำหน่ายสินค้าแบบนี้อย่างต่อเนื่อง” นายกรนิจ กล่าว

นายกรนิจ  กล่าวว่า ภายในงาน กรมฯ ยังได้จัดให้มีการจำหน่ายพืช 3 หัว จากแหล่งผลิตสู่ประชาชน ภายใต้ “โครงการขับเคลื่อนมาตรการจัดการพืช 3 หัว ปี 2566” ซึ่งนายจุรินทร์ได้สั่งการให้กรมฯ เข้าไปดำเนินการ รับซื้อพืช 3 หัว คือหอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม ภายใต้อมก๋อย โมเดล จากกลุ่มเกษตรกรเป็นการล่วงหน้าตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิตในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน และศรีสะเกษ เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพี่น้องเกษตรกรว่าจะมีตลาดรองรับผลผลิต ขายสินค้าได้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดฤดูกาล ซึ่งการนำมาจำหน่ายในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ยังช่วยลดภาระให้ประชาชนได้ซื้อไปปรุงอาหารด้วย 

ชาวบ้านแห่ช้อป “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน”

สำหรับงาน “พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน” กรมฯ ได้มีการจัดงานอย่างต่อเนื่องตามจุดต่าง ๆ  ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน และช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการและเกษตรกร ทำให้ประชาชนสามารถจับจ่ายใช้สอยได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพ โดยจัดงานจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาประหยัดไม่น้อยกว่า 100 คูหา จำนวน 274 ครั้ง ทั่วประเทศ แยกเป็นกรุงเทพมหานคร 5 จุด และต่างจังหวัด 269 จุด โดยกำหนดจัดงานในกรุงเทพมหานคร จำนวน 5 ครั้ง จัดไปแล้ว 2 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 ณ บริเวณถนนข้างสำนักงานเขตบางขุนเทียน ครั้งที่ 2 ณ ลานกีฬาเคหะชุมชนหลักสี่ ในวันนี้เป็นครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 7–9 ก.พ. 2566 ณ ศูนย์กีฬาเคหะชุมชนห้วยขวาง และครั้งต่อไป ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10–12 ก.พ. 2566 ณ ลานกีฬาใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 12–14 ก.พ.2566 ณ ลานเพลินพระโขนง เขตพระโขนง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกักตุนสินค้าหรือขายสินค้าโดยไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หากตรวจพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร หรือมีการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายจะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท