กรมทางหลวงเตรียมขายซอง พ.ค.นี้ เปิด PPP ที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 2.3 พันล้าน

กรมทางหลวงเตรียมขายซอง พ.ค.นี้ เปิด PPP ที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 2.3 พันล้าน

กรมทางหลวงตั้งเป้าขายซอง พ.ค.นี้ เปิด PPP ดึงเอกชนปั้นที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ทางหลวงสายศรีราชา - บางละมุง 2.3 พันล้านบาท

นายปิยพงษ์ จิวัฒนกุลไพศาล รองอธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง บนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (M7) สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง วันนี้ (6 ก.พ.) โดยระบุว่า กรมทางหลวงจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาที่พักริมทาง 2 แห่งในขณะนี้ คือ ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center) และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (Bang Lamung Service Area) โดยคาดว่าหลังเปิดรับฟังความคิดเห็นเอกชนในครั้งนี้ จะสามารถออกประกาศเชิญชวน และจำหน่ายเอกสารยื่นข้อเสนอ (RFP) ได้ในเดือน พ.ค.นี้

อีกทั้งกรมทางหลวงยังมีเป้าหมายให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนในโครงการนี้ราวเดือน ก.ย.2566 หลังจากนั้นคาดว่าในเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 คณะกรรมการคัดเลือกจะประเมินข้อเสนอ เจรจาร่างสัญญา และสรุปผลการคัดเลือก ก่อนลงนามสัญญาร่วมลงทุนไม่เกินกลางปี 2567 และเร่งรัดให้เอกชนเริ่มโครงการก่อสร้าง เพื่อทยอยเปิดให้บริการบางส่วนในปี 2568 และเปิดเต็มรูปแบบในปี 2569 

กรมทางหลวงเตรียมขายซอง พ.ค.นี้ เปิด PPP ที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 2.3 พันล้าน

สำหรับรูปแบบการร่วมลงทุนนั้น กรมทางหลวงจะเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในการดำเนินโครงการ ตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 ในรูปแบบ PPP Net Cost โดยเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบในการลงทุนออกแบบ ก่อสร้าง และบริหารจัดการโครงการทั้งหมด มีระยะเวลาโครงการ 32 ปี แบ่งเป็นช่วงการออกแบบและก่อสร้าง 2 ปี และบริหารจัดการในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) อีก 30 ปี โดยกรมทางหลวงจะได้รับค่าตอบแทนจากเอกชนตลอดอายุสัญญา

ส่วนผลตอบแทนทางการลงทุนนั้น เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost จึงจะใช้วิธีให้เอกชนจ่ายผลตอบแทนเป็นรายปี ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างทบทวนตัวเลข แต่ก่อนหน้านี้ผลการศึกษาประเมินผลตอบแทนทางการลงทุน โดยแบ่งเป็น โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา ประมาณ 10 ล้านบาทต่อปี และสถานที่บริการทางหลวงบางละมุง ประมาณ 5 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งจะต้องมีการเพิ่มค่าตอบแทนทุกๆ 3 ปี 

กรมทางหลวงเตรียมขายซอง พ.ค.นี้ เปิด PPP ที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ 2.3 พันล้าน

สำหรับโครงการที่พักริมทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ช่วงกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด จำนวน 2 แห่ง มีวงเงินลงทุนรวม 2,382.02 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (Bang Lamung Service Area) วงเงินลงทุน 766.45 ล้านบาท ประกอบด้วย วงเงินก่อสร้าง 634.16 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 132.29 ล้านบาท และ 2.ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center) วงเงินลงทุน 1,615.57 ล้านบาท ประกอบด้วย วงเงินก่อสร้าง 831.34 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 784.23 ล้านบาท

นอกจากนี้ กรมทางหลวงยังมีเป้าหมายพัฒนาที่พักริมทางสำหรับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ทั้งหมด 7 ตำแหน่ง โดยปัจจุบันได้เปิดให้บริการแล้ว 3 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถลาดกระบัง สถานที่บริการทางหลวงบางปะกง และจุดพักรถหนองรี และกำลังเตรียมพัฒนาอีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ 1. ศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา (Sriracha Service Center) ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 60 ไร่ 2. สถานที่บริการทางหลวงบางละมุง (Bang Lamung Service Area) ขนาดพื้นที่ฝั่งละประมาณ 39 ไร่ ส่วนอีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ จุดพักรถมาบประชันและสถานที่บริการทางหลวงบางปะกงใหม่ จะพิจารณาในลำดับถัดไป