คิกออฟ ‘กระดานหุ้นEEC’ กลางปี 66 กลไกใหม่บูมลงทุน - แก้ค่าเงินผันผวน

คิกออฟ ‘กระดานหุ้นEEC’ กลางปี 66 กลไกใหม่บูมลงทุน - แก้ค่าเงินผันผวน

‘EEC’ ดันตลาดหุ้นใหม่กระดานเฉพาะของ EEC หนุนสร้างศูนย์กลางทางการเงินภูมิภาค “คณิศ” ชี้เป็นช่องทางการระดมทุนสำหรับภาคเอกชนที่อยู่ในอีอีซี ช่วยลดความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากเทรดเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ คาดเปิดได้ในช่วงกลางปีนี้

นาย คณิศ แสงสุพรรณ. ประธานที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่าปัจจุบันการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ “อีอีซี” มีความคืบหน้าไปมาก โดยโครงการล่าสุดที่คณะกรรมการ (บอร์ด) อีอีซีได้เห็นชอบคือโครงการศูนย์ธุรกิจ EEC  และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะซึ่งเป็นโครงการที่จะมีการลงทุนกว่า 1.4 ล้านล้านบาทในระยะต่อไป

ทั้งนี้ในโครงการดังกล่าวมีพื้นที่กว่า 1.5หมื่นไร่ ในเฟสแรกจะก่อสร้างบนพื้นที่ 5 พันไร่ และมีการแบ่งโซนพื้นที่ออกเป็น 5 โซนได้แก่ ศูนย์สำนักงานใหญ่ภูมิภาค และศูนย์ราชการ ศูนย์การแพทย์แม่นยำ ศูนย์ธุรกิจอนาคต โซนที่อยู่อาศัยชั้นดีสำหรับคนทุกกลุ่มรายได้  และโซนศูนย์กลางทางการเงินในอีอีซี ซึ่งกฎหมายของอีอีซีที่มีพ.ร.บ.ได้ให้อำนาจในการทำเรื่องของกลไกในการทำตลาดทุนของตัวเองเพื่อเป็นกลไกส่งเสริมการระดมทุน และจะมีส่วนในการช่วยเหลือพัฒนากลไกตลาดเงิน และตลาดทุนในประเทศด้วย

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตลาดทุนภายในพื้นที่อีอีซีได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว 4 หน่วยงานได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสำนักงานอีอีซี โดยทุกหน่วยงานยืนยันถึงความพร้อมที่จะเปิดตัวกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ของอีอีซีโดยเฉพาะ โดยคาดว่าในช่วงกลางปี 2566 จะสามารถเปิดได้ตามแผนที่กำหนดไว้

 

โดยกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ของอีอีซีจะเปิดโอกาสให้บริษัทที่อยู่ในพื้นที่อีอีซี หรือบริษัทที่จะเข้ามาจดทะเบียนทำธุรกิจในพื้นที่อีอีซี สามารถนำหลักทรัพย์มาเทรดได้บนกระดานนี้ โดยการซื้อขายจะต้องใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในการทำธุรกรรมซื้อขาย ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมจากบริษัทที่อยู่ในพื้นที่อีอีซี รวมทั้งบริษัทใหม่ที่จะเข้ามาจดทะเบียนทำธุรกิจในพื้นที่อีอีซี

ทั้งนี้ประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นเป็นเงินดอลลาร์ฯจะเกิดประโยชน์ต่อทั้งนักลงทุน เจ้าของกิจการที่ไม่ต้องการที่ไม่ต้องรับความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนเงิน ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ถือว่าได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินบาท มีเสียรภาพมากขึ้นเนื่องจากมีสกุลเงินดอลลาร์ฯที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยผ่านกลไกนี้ในอีอีซีมากขึ้นและเป็นการที่เงินเข้าออกเป็นสกุลเงินเดียวกัน

คิกออฟ ‘กระดานหุ้นEEC’ กลางปี 66 กลไกใหม่บูมลงทุน - แก้ค่าเงินผันผวน

“กระดานซื้อขายหุ้นของอีอีซีจะเป็นกลไกในการระดมทุนใหม่ของภาคเอกชนในอีอีซี โดยไม่เกี่ยวกับหุ้นของบริษัทแม่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ

โดยบริษัทที่ต้องการเข้ามาซื้อขายหุ้นในกระดานนี้ต้องอยู่ในพื้นที่อีอีซี ซึ่งกรณีเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในกระดานหลักขอตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้วก็อาจมีการจดทะเบียนบริษัทลูกที่ทำธุรกิจในอีอีซีเพื่อเข้ามาซื้อขาย ระดมทุน

รวมถึงบริษัทต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาจัดตั้งในประเทศไทยก็สามารถเข้ามาตั้งธุรกิจในอีอีซีแล้วจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหุ้นในอีอีซีได้ซึ่งถือว่ากลไกนี้ช่วยจูงใจให้บริษัทต่างชาติ รวมทั้งสตาร์ทอัพ เข้ามาลงทุนในอีอีซีมากขึ้นด้วย”