“จุรินทร์”เตรียมยกทัพ รัฐ-เอกชน เจาะตลาดยูเออี

“จุรินทร์”เตรียมยกทัพ รัฐ-เอกชน เจาะตลาดยูเออี

“จุรินทร์” นำคณะลุยตลาดสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 6-7 ก.พ.นี้ เปิดตลาดการค้าไทย ผลักดันการส่งออกไทยไทย ปี 66 เพิ่มอีก 3 หมื่น ล้านบาท

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 6-7 ก.พ. ตนจะนำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.)และสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทยเดินทางไปประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อเปิดเจรจาการค้าไทยและยูเออี

โดยจะเข้าพบกับรัฐมนตรีการค้าต่างประเทศของยูเออี เพื่อหารือการทำข้อตกลงทางการค้าร่วมกันต่อไปในอนาคต และจะเป็นสักขีพยานในการลงนามจัดตั้งสภาธุรกิจไทยกับยูเออี ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย อยากให้มีสภาธุรกิจเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่เราทำกับซาอุดิอาระเบีย จะช่วยให้เอกชนทั้ง 2 ฝ่ายค้าขายระหว่างกันพัฒนาการค้าระหว่างกันได้ในเวลาที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ยังจะมีลงนาม MOU ร่วมกันระหว่างภาคเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์หรือระบบการขนส่งกับดูไบเวิลด์หรือ DP World ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มีเครือข่ายเชื่อมโยงการขนส่งทางเรือทางอากาศทั่วโลก กับท่าเรือทั่วโลก 78 ท่าเรือและสนามบินทั่วโลก 240 สนามบิน จะช่วยให้การบริการไทยส่งสินค้าไปยังท่าเรือและสนามบินทั่วโลกได้รับสิทธิพิเศษหลายประการ รวมทั้ง จะไปเปิดตลาดไทยในยูเออี ซึ่งจะมีสินค้าไทยจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 30 คูหาและขายสินค้าไทยให้กับยูเออี คาดว่าทริปนี้ 2 วันไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

“คาดว่าการเดินทางไปเที่ยวนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ประเทศไทยทั้งปี มีผลต่อเนื่องในปี 66 เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท โดยตลาดยูเออีในปี 66 ตั้งเป้าส่งออกไว้ 148,000 ล้านบาท สินค้าที่เป็นดาวรุ่งเช่น รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ อัญมณี ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น” นายจุรินทร์ กล่าว