“สันติ”ไม่ฟันธงพิจารณาเพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“สันติ”ไม่ฟันธงพิจารณาเพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“สันติ”ไม่ฟันธงพิจารณาเพิ่มสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตัดพ้อตนเคยเสนอเพิ่มเงินให้ 6 เดือน แต่รัฐบาลพิจารณาให้แค่ 200 บาท ระยะเวลา 1 เดือนเท่านั้น จวก ”กรุงไทย” พิจารณารายชื่อผู้มีสิทธิในบัตรรอบใหม่ล่าช้า

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า กระทรวงการคลัง กำลังพิจารณาเพิ่มเติมสิทธิสวัสดิการใน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า การเพิ่มเติมสิทธิในบัตรสวัสดิการจะต้องพิจารณาถึงเหตุผลประกอบการพิจารณา ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ตนได้เคยเสนอให้เพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงปีใหม่จำนวนหนึ่งเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่ปรากฏว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แค่ 1 เดือนเท่านั้น แต่ขณะนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ดังนั้น การเพิ่มสิทธิสวัสดิการจำเป็นต้องมีเหตุผล

“ความจริงในขณะนี้คือ เรายังไม่ได้มีการประชุมอะไรกัน ถ้าจะต้องเพิ่มสิทธิสวัสดิการต้องดูเหตุดูผล เมื่อตอนปีใหม่ ผมได้เสนอไปว่า เนื่องจาก โควิดทำให้พี่น้องรากหญ้าเดือดร้อนค่อนข้างมาก ฉะนั้น ปีใหม่ก็น่าจะมีของขวัญปีใหม่ เพื่อเพิ่มเงินจับจ่ายใช้สอยจำนวนหนึ่งเป็นเวลา 6 เดือน สุดท้ายเมื่อเจรจากับทำเนียบแล้วก็ให้มาเดือนมกราคมเดือนเดียวแค่ 200 บาท ซึ่งจริงๆ แล้วการดูแลคนยากจนให้หายใจหายคอได้บ้างในระยะโควิดเพิ่งฟื้นตัวก็น่าจะให้เขา แต่ตอนนี้จะมาให้ก็ต้องดูเหตุดูผล”

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการนั้น เขากล่าวว่า เป็นคนละส่วนกัน ซึ่งกรณีนี้ ท่านอาจมีแนวคิดในฐานะหัวหน้าพรรค แต่ความจริงคือ กระทรวงการคลังก็ทำแล้ว แต่ให้มาแค่นี้

เขายังกล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังจะเริ่มประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ปี 2565 ภายในเดือนม.ค.นี้ และ ผู้มีสิทธิจะสามารถเริ่มใช้สิทธิในบัตรใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ ขณะนี้ ธนาคารกรุงไทยที่ทำหน้าที่ในการประมวลผลรายชื่อผู้มีสิทธิ อยู่ระหว่างการประมวลผล ซึ่งกำหนดส่งผลการประมวลรายชื่อนั้น คือ ระหว่างวันที่ 7-10 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ ธนาคารกรุงไทยก็ยังไม่จัดส่งรายชื่อ ซึ่งตนก็ได้สั่งให้มีการติดตามการดำเนินงานแล้ว

“เราจะเริ่มประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ภายในเดือนม.ค.นี้ โดยจะประกาศเพียงรอบเดียว ส่วนใครที่ตกหล่น ก็สามารถอุทธรณ์มายังกระทรวงการคลังได้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ เรายังไม่สามารถประกาศรายชื่อได้ เพราะธนาคารกรุงไทยยังไม่ส่งรายชื่อมา ผมก็ตามตั้งแต่วันที่ 5-6 ม.ค. เขาก็บอกว่า จะส่งรายชื่อมาระหว่างวันที่ 7-10 ม.ค.แต่ขณะนี้ รายชื่อก็ยังไม่ได้”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์