เปิด ‘Slot การบิน’ ฤดูหนาว ‘แอร์ไลน์จีน’ บุกหัวหาดเมืองท่องเที่ยว

เปิด ‘Slot การบิน’ ฤดูหนาว ‘แอร์ไลน์จีน’ บุกหัวหาดเมืองท่องเที่ยว

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เปิดข้อมูล “แอร์ไลน์จีน” เร่งจองสล็อตตารางบินฤดูหนาวถึง มี.ค.นี้ ลงหัวเมืองท่องเที่ยวไทย กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ - ภูเก็ต รวมแน่นกว่า 1 พันเที่ยวบิน

หลังรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศ ปลดล็อคให้ประชาชนเดินทางระหว่างประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา สายการบินสัญชาติจีนได้ทยอยจองตารางบินฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยวไทยเริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค. - มี.ค.ของทุกปี โดยในช่วงที่ผ่านมาพบว่า แอร์ไลน์จีน ขนทัพนักท่องเที่ยวเข้าไทยมาแล้วเฉลี่ยวันละ 15 เที่ยวบิน ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยวันละกว่า 3 พันคน

นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสายการบินสัญชาติจีนที่ทำคำขอเปิดเที่ยวบินและเพิ่มความถี่มายังประเทศไทย ในช่วงตารางบินฤดูหนาวที่เหลือราว 3 เดือน ระหว่าง ม.ค. - มี.ค.2566

โดยได้รับการอนุมัติจาก กพท.ให้ทำการบินแล้วรวมจำนวน 1,035 เที่ยว หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 300 เที่ยวบิน ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกของการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการบินหลังจีนประกาศเปิดประเทศ

อีกทั้งปัจจุบัน สายการบินจีน ยังทำคำขอเพิ่มเที่ยวบินเข้ามาอีกประมาณวันละ 40 เที่ยว อยู่ระหว่างการพิจารณาจาก กพท. ซึ่งจะต้องประเมินความพร้อมของสายการบิน รวมไปถึงบริการภาคพื้นที่รองรับผู้โดยสารด้วย เพื่อไม่ให้บริการผู้โดยสารเกิดปัญหาเมื่อมาถึงไทย

ซึ่งขณะนี้ก็ต้องยอมรับว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบริการภาคพื้นค่อนข้างจำกัด กพท.จึงยื่นข้อเสนอไปยังสายการบินที่ต้องการเปิดบินว่าสามารถไปลงท่าอากาศยานดอนเมือง ที่มีบริการภาคพื้นพร้อมรองรับ หรือจะกระจายไปยังท่าอากาศยานเมืองรองอื่นๆ ก็มีความพร้อมเช่นกัน เพื่อลดปัญหาความแออัด

สายการบินสัญชาติจีนได้รับจัดสรรเวลาบินแล้ว

- จำแนกการจัตสรรเป็นรายเดือน ดังนี้

  • เดือน ม.ค.2566 จำนวน 264 เที่ยวบิน
  • เดือน ก.พ.2566 จำนวน 424 เที่ยวบิน
  • เดือน มี.ค. 2566 จำนวน 347 เที่ยวบิน

- จำแนกการจัดสรรรายสนามบิน ดังนี้

  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 353 เที่ยวบิน
  • ท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 211 เที่ยวบิน
  • ท่าอากาศยานภูเก็ต จำนวน 271 เที่ยวบิน
  • ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จำนวน 200 เที่ยวบิน

อย่างไรก็ดี ในช่วง วันหยุดยาว เทศกาล ตรุษจีน ที่จะมาถึงนี้ พบว่ามีสายการบินสัญชาติจีนจองเวลาบินมาแล้วระหว่างวันที่ 18-21 ม.ค.2566 รวม 4 วัน ประมาณ 386-388 เที่ยวบิน คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารจีนเดินทางรวมประมาณ 1 แสนคน โดยบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ออกมาคาดการณ์ด้วยว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. อยู่ที่ประมาณวันละ 3 แสนคน

โดยก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 2562 อยู่ที่ประมาณวันละ 4 แสนคน ถือได้ว่าขณะนี้ผู้โดยสารภายในประเทศกลับมา 100% ขณะที่ผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมาแล้วประมาณ 80% ไม่รวมผู้โดยสารจีน ดังนั้นการฟื้นตัวของ นักท่องเที่ยวจีน จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศกลับมาฟื้นตัวอย่างก้าวกระโดด