“วิษณุ วงศ์สินศิริกุล”นั่งเก้าอี้เลขา กขค.คนใหม่

“วิษณุ วงศ์สินศิริกุล”นั่งเก้าอี้เลขา กขค.คนใหม่

บอร์ดแข่งขันทางการค้า ไฟเขียว แต่งตั้ง“วิษณุ วงศ์สินศิริกุล”อดีตบอร์ดแข่งขัน นั่งเก้าอี้เลขา กขค.คนใหม่ เผยหากไม่เห็นด้วยมติกขค. ร้องศาลปกครองได้ภายใน 90 วัน

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าหรือบอร์ดแข่งขันทางการค้า ได้เปิดรับสมัครเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่แทนนายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการแข่งขันทางการค้าไปแล้วนั้น จ ซึ่งมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ จำนวน 6 คนประกอบด้วย1.ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า2.นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุตผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.)3.พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุลอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม4.พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)5.นายวิตถวัลย์ สุนทรขจิตอดีตอธิบดีกรมคุมประพฤติกระทรวงยุติธรรมและ6.นางสาวลัดดา แซ่ลี้รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม 

“วิษณุ วงศ์สินศิริกุล”นั่งเก้าอี้เลขา กขค.คนใหม่

โดยทางกขค.ได้เปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ ต่อหน้าคณะกรรมการฯ เพื่อให้คณะกรรมการได้ลงมติเลือกไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.65 ไปแล้วนั้น ขณะนี้การคัดเลือกได้เสร็จสิ้นแล้ว กขค.จึงประกาศแต่งตั้ง ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล อดีตกรรมการแข่งขันทางการค้า ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่  ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา   หากผู้ใดไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าวมีสิทธิฟ้องร้องคดีต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ประกาศ

ทั้งนี้เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าคนใหม่จะการบริหารงานในฐานะหัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า รับผิดชอบการปฏิบัติงานของสำนักงานขึ้นตรงต่อประธานกรรมการฯ และเป็นผู้บังคับบัญชาของพนักงานและลูกจ้างของสำนักงานรวมทั้งเป็นผู้กลั่นกรองประเด็นที่จะเสนอคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าโดยจะพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าหรือไม่ ซึ่งจะเข้าไปตรวจสอบภายใน 1 สัปดาห์ หากเข้าเงื่อนไขอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายจะเสนอให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าพิจารณาโดยจะประเดิมทำหน้าที่ในงานสำคัญครั้งแรกคือ ดำเนินการขั้นตอนการสรรหากรรมการแข่งขันทางการค้า4คนที่หมดวาระการดำรงตำแหน่งไปแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า การสรรหาเลขาธิการกขค.ยืดเยื้อมากว่า 2 เดือน หลังจากที่บอร์ดแข่งขันลงมติเลือก ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล ด้วยคะแนนเสียงในการแสดงวิสัยทัศน์มากที่สุดเพียงคนเดียว ผ่านเข้ารอบสองและได้รับการเลือกด้วยมติเสียงข้างมาก แต่ก็ยังไม่สามารถประกาศแต่งตั้งได้ เนื่องจากพบปัญหาเรื่องคุณสมบัติจึงให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับเลือกใหม่อีกรอบ ในที่สุดก็ได้รับการประกาศแต่งตั้งได้ในวันที่ 9 ม.ค. 66

 

สำหรับประวัติของผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล  เลขาธิการคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าคนใหม่ เคนเป็นอดีตนักวิจัยประจำศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การศึกษาจบจาก เศรษฐศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต, University of East Anglia, Norwish, สหราชอาณาจักร และดุษฎีบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์), University of Birmingham, Birmingham, สหราชอาณาจักร

ด้านการทำงาน เคยนั่งเป็นคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน),  คณะกรรมการองค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์,  อาจารย์ประจำหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์และ ผู้อำนวยการสถาบัน เพื่อการนวัตกรรม SME ก่อนจะมานั่งเก้าอี้บอร์ดแข่งขันทางการค้าในชุดปัจจุบัน เมื่อหมดวาระจึงเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการกขค.และได้รับเลือกเป็นเป็นเลขาธิการกขค.คนใหม่  ทั้งนี้ผศ.ดร.วิษณุ เป็นอดีตบอร์ดแข่งขันเสียงข้างมากไฟเขียวดีลซีพี ควบโลตัส