ธนาคารโลกแนะทางชลประทาน ปล่อยกู้ขยายผลโครงการน้ำ

ธนาคารโลกแนะทางชลประทาน ปล่อยกู้ขยายผลโครงการน้ำ

ธนาคารโลก แนะชลประทาน เขียนข้อมูลโครงการน้ำ กู้ผ่านสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เตรียมขยายผลการศึกษาความเหมาะสมการวางโครงการสู่ระดับโครงการ ขณะ ทุ่งผักไห่เริ่มเพาะปลูกข้าวนาปรังและพืชฤดูแล้ง แล้ว

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมสัญจรเผยแพร่ขยายผลการศึกษารายงานความเหมาะสมการวางโครงการสู่การปฏิบัติระดับโครงการ ที่ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท  โดยมี นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ  และผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ส่วน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม  เพื่อนำผลศึกษาแนวทางการวางโครงการในการบริหารจัดการน้ำและการปรับปรุงโครงการชลประทานแบบองค์รวม มาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการและบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งการปรับปรุงโครงการและการจัดทำแผนงานชลประทานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ธนาคารโลกแนะทางชลประทาน ปล่อยกู้ขยายผลโครงการน้ำ ธนาคารโลกแนะทางชลประทาน ปล่อยกู้ขยายผลโครงการน้ำ

ในการนี้ Ms.Shelley McMillan ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการจัดการน้ำธนาคารโลก Dr.Chanin Manopiniwes นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสด้านโครงสร้างพื้นฐานธนาคารโลก   ผศ.ดร. พงษ์ศักดิ์ สุทธินนท์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการจัดการน้ำธนาคารโลก    และ Mr.Sonskuln Thaomohr  ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญนโยบายธนาคารโลก   คณะผู้แทนจากธนาคารโลกประจำประเทศไทย ได้ร่วมให้ความรู้ คำแนะนำ และวิธีการเขียนข้อมูลโครงการผ่านสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในการขออนุมัติใช้เงินกู้ธนาคารโลก  ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ พื้นที่เขตสำนักงานชลประทานที่ 12 มีโครงการศึกษาความเหมาะสมรวมทั้งสิ้น 6 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ชลประทาน 5 จังหวัด และครอบคลุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาถึง 15 แห่ง   ปัจจุบันดำเนินการศึกษารายงานความเหมาะสมแล้วเสร็จ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่าโบสถ์ และโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว  อยู่ในระหว่างการศึกษา จำนวน 3 โครงการ ได้แก่

โครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการชลประทานในลุ่มน้ำน้อย , โครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาแม่น้ำสะแกกรัง และโครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา   และอยู่ในระหว่างดำเนินการจ้าง 1 โครงการ ได้แก่โครงการศึกษาความเหมาะสมการปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาสามชุก จึงจัดเป็นพื้นที่นำร่องในการประชุมสัญจรเพื่อขยายผลการดำเนินในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน  กล่าวว่า กรมชลประทาน ได้สิ้นสุดการระบายน้ำท่วมขังในทุ่งผักไห่แล้ว และยังคงเหลือน้ำค้างทุ่งไว้ เพื่อให้เกษตรกรได้เพาะปลูกข้าวนาปรังและพืชฤดูแล้ง ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่ได้เริ่มทยอยเพาะปลูกแล้ว โดยกรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่สร้างการรับรู้ให้พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบถึงแผนจัดสรรน้ำและแผนการเพาะปลูก เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งนี้

นอกจากนี้ ยังได้เข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟูระบบชลประทานต่างๆ พร้อมกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณคลองส่งน้ำ เพื่อให้สามารถส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตรได้อย่างเต็มศักยภาพ ยืนยันกรมชลประทานมีความพร้อมในการสนับสนุนน้ำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง พืชฤดูแล้ง รวมทั้งกิจกรรมการใช้น้ำต่างๆ ได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าภาพรวมปริมาณน้ำในปีนี้จะมีมากกว่าปีที่ผ่านมา กรมชลประทานจำเป็นต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรอบคอบ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้น้ำให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอไปจนถึงต้นฤดูฝนหน้า