ลุ้น กกพ.เคาะสรุป 'ลด' ค่าเอฟทีรอบใหม่

ภายในสัปดาห์นี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะสรุปและประกาศตัวเลขอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) รอบใหม่งวดเดือนม.ค. - เม.ย. 2565 อย่างเป็นทางการ

เบื้องต้นอัตราค่า Ft งวดใหม่ในส่วนของภาคครัวเรือนคาดว่ากกพ.จะกำหนดค่า Ft เป็นไปตามที่มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)  ที่ให้คำนวณอัตราค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่า Ft สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย พร้อมจัดทำอัตราค่าไฟฟ้ากลุ่มประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีการใช้ไฟฟ้ามากกว่า 500 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงานนั้น ขณะเดียวกันให้กำหนดนโยบายช่วยเหลือลดค่าไฟฟ้าแก่กลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 500 หน่วยต่อเดือนให้จ่ายค่าไฟราคาเดิมเท่างวดปัจจุบัน 4.72 บาทต่อหน่วย

ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมอาจต้องปรับขึ้นสูงเกิน 5 บาทต่อหน่วย ซึ่งขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุตัวเลขอย่างชัดเจนได้ เนื่องจาก สำนักงาน กกพ.อยู่ระหว่างรอ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สรุปตัวเลขการคิดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี), ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (เอสพีพี) 

รวมทั้งการพิจารณาจ่ายหนี้ให้กับ กฟผ.กว่า 120,000 ล้านบาท ว่าจะมีแนวทางการจ่ายเงินให้กับกฟผ. อย่างไร ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปทั้ง 2 ประเด็นนี้ จึงจะประกาศค่า Ft งวดใหม่อย่างเป็นทางการ และอีกแนวทางจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขอความร่วมมือไปยัง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลดการจ่ายก๊าซฯ เข้าโรงแยกก๊าซฯ และให้มาป้อนในโรงไฟฟ้าก่อน

“ ถ้าจะตรึงค่า Ft เฉพาะภาคครัวเรือนแล้วไปเก็บเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่สูงกว่าเยอะ ทางภาคอุตสาหกรรมก็จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น สุดท้ายแล้วก็จะต้องไปผลักภาระไปถึงผู้บริโภคในการปรับขึ้นราคาสินค้าอยู่ดี”

ทั้งนี้ ค่าไฟฟ้างวดใหม่ เดือนม.ค.-เม.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ การบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติจะให้ ปตท. เข้ามาร่วมรับภาระเดือนละ 1,500 ล้านบาท รวม 4 เดือนเป็น 6 พันล้านบาท และอาจใช้งบกลางฯ บางส่วน เพื่อช่วยเหลือประชาชนระยะสั้นไปก่อน 

“ต้นปีหน้า ก๊าซจากเมียนมาก็จะลดกำลังผลิตลงเพราะมีการซ่อมแซมอุปกรณ์ ประเทศไทยจะมีความสุ่มเสี่ยงต้องนำเข้าแอลเอ็นจีมากขึ้น จึงต้องบริหารจัดการทุกด้าน กระทรวงพลังงานต้องประคับประคองให้ประชาชนผ่านพ้นวิกฤติไปได้ ”

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวว่า กฟผ.จะทำตัวเลขโดยการให้นำแก๊สในอ่าวไทยไปให้ประชาชนได้ใช้ก่อน เพื่อให้ใช้ค่าไฟฟ้าในราคาที่ถูกลงในหน่วยละ 4.72 บาท 

“กกพ.คิดค่า Ft ที่ให้ประชาชนก่อน ส่วนที่เหลือจะเอาเงิน 1,500 ล้านบาทต่อเดือนจาก ปตท.มา นั้น เป็นอีกส่วนหนึ่งไม่เกี่ยวกับเรา ทั้งนี้จะพยายามทำตัวเลขให้เร็วที่สุดเพื่อแจ้งให้การไฟฟ้ารับทราบต่อไป”