โรงถ่านกวาดออเดอร์เพิ่มเท่าตัว รับลมหนาว

เช้าวันนี้ที่จังหวัดสกลนคร ค่อนข้างหนาวเย็น ส่งผลให้ประชาชนต้องหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาสวมใส่สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย อากาศหนาวเย็นยอดสั่งถ่านเพิ่มเท่าตัวแทบผลิตไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศในเช้าวันนี้ ที่จังหวัดสกลนคร ค่อนข้างหนาวเย็นเช้าวันนี้วัดได้ 16 องศาเซลเซียส(อ้างอิงกรมอุตุนิยมวิทยา) ส่งผลให้ประชาชนต้องหาเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาสวมใส่สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

ขณะที่สภาพอากาศหนาวเย็นส่งผลดีต่อชาวบ้านที่ทำอาชีพเผาถ่าน ใน บ.บึงน้อย ต.บึงทวาย อ.เต่างอย จ.สกลนคร มียอดสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่าช่วงปกติ จนตอนนี้ผลิตแทบไม่ทันเนื่องจากถ่านไม้จากหัวไร่ปลายนาของชาวบ้านที่นำมาขายนั้นผลิตต่อครั้ง ต้องใช้ระยะเวลาถึง 14 วัน 1 เตาผลิตได้ 40-50 กระสอบ สำหรับถ่านไม้ที่นิยมนำไปใช้คือ ครัวเรือน ร้านปิ้งย่างหมูกระทะ จิ้มจุ่ม และกิจกรรมสังสรรค์ต่างๆ ในช่วงใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึงนี้

นายพัฒนา เคนทวาย เจ้าของโรงถ่านสมหวัง กล่าวว่า ตนนั้นรับผลิตถ่านตามออเดอร์ ถ่านที่ทำส่วนใหญ่เป็นไม้มะขาม และไม้รวม เตาเผาเป็นแบบโบราณ โดยมีประสบการณ์กว่า 20 ปี จึงรับประกันถ่านนั้นติดไฟง่าย ให้ความร้อนนาน และไม่แตก นอกจากนี้แล้วยังผลิตน้ำส้มควันไม้ขาย ไปใช้ในภาคการเกษตรอีกด้วย ตอนนี้ราคาถ่านขายส่ง 1 กระสอบราคา 200 บาท และมียอดสั่งเข้ามาก เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น และใกล้เทศกาล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์