รอนายกฯ เคาะมาตรการ 'ของขวัญปีใหม่' 20 ธันวาคมนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางกลับจากการประชุมร่วมอาเซียน-สหภาพยุโรป ที่ประเทศเบลเยียมก่อน คาดว่าจะเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงต่างๆ ยังไม่เสนอของขวัญปีใหม่เข้า ครม.วันที่ 13 ธันวาคมนี้ เนื่องจากต้องรอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางกลับจากการประชุมร่วมอาเซียน-สหภาพยุโรป ที่ประเทศเบลเยียมก่อน คาดว่าจะเสนอเข้า ครม.ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ยังเดินหน้าตามแนวทางการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. จากเดิม 02.00 น. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจในภาคกลางคืน โดยคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชนร่วมกับโครงการอื่นๆ ที่จะเสนอให้พิจารณาด้วย ได้แก่ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 จำนวน 1.5 ล้านสิทธิ ใช้งบประมาณอยู่ที่ 5,400 ล้านบาท ส่วนอีก 3,300 ล้านบาท จะใช้จัดทำมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยก่อนวันที่ 20 ธันวาคม จะหาวันเข้าหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่ทำไว้ ว่าหากขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงแล้วจะมีผลดีกับเศรษฐกิจในภาพรวมอย่างไร ส่วนในแง่สาธารณสุขสามารถป้องกันได้อย่างไร

“การเริ่มต้นคงไม่ทันในช่วงที่เหลือของปีนี้แล้ว หาก ครม.อนุมัติ สามารถเริ่มนำร่องก่อนที่ภูเก็ตได้ทันที จากนั้นจะประเมินผลการดำเนินการ หากพบว่าเป็นไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จะเริ่มต้นในพื้นที่อื่นตามจังหวัดที่ได้กำหนดไว้” นายพิพัฒน์กล่าว