กรมโรงงาน เตือนผู้ใช้สาร "โซเดียมไซยาไนด์" เร่งยืนยันตัวตนภายใน 15 ธ.ค. นี้

กรมโรงงาน เตือนผู้ใช้สาร "โซเดียมไซยาไนด์" เร่งยืนยันตัวตนภายใน 15 ธ.ค. นี้

กรมโรงงาน เตือนโรงงานกว่า 140 แห่ง ผู้ใช้ารโซเดียมไซยาไนด์ในกระบวนการผลิต เร่งยืนยันตัวตนผ่านระบบ และแจ้งความต้องการใช้จริง ภายใน 15 ธ.ค. นี้ เพื่อควบคุมการนำเข้า ป้องกันการลักลอบนำไปผลิตยาเสพติด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 รับทราบแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ สารเบนซิลไซยาไนด์ และสารเบนซิลคลอไรด์ ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด จึงสั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ออกประกาศ ระงับการส่งออกและนำเข้าสารดังกล่าวไว้ชั่วคราว

เพื่อดำเนินการกำหนดแนวทางการควบคุมมิให้มีการนำทั้ง 3 สาร ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายที่ กรอ. รับผิดชอบ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ในกระบวนการผลิต กว่า 140 แห่งทั่วประเทศ รายงานปริมาณการใช้จริง เพื่อควบคุมปริมาณการนำเข้า 

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรอ. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยออกประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง ระงับการส่งออกและชะลอการนำเข้าวัตถุอันตรายบางรายการไว้ชั่วคราว เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2565 เพื่อดำเนินการกำหนดแนวทางการควบคุมมิให้มีการนำวัตถุอันตรายไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติดและระงับการอนุญาตส่งออกและชะลอการนำเข้าสารโซเดียมไซยาไนด์และสารเบนซิลไซยาไนด์ ไว้จนกว่าจะปรับปรุงวิธีการพิจารณาอนุญาตการนำเข้าและส่งออกแล้วเสร็จ

โดยจะพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าสารทั้ง 2 ชนิดตามปริมาณการใช้จริงเป็นราย ๆ ไป  พร้อมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้นำเข้า ส่งออก และผู้ซื้อ (End user) สารโซเดียมไซยาไนด์ สารเบนซิลไซยาไนด์ และสารเบนซิลคลอไรด์ ต้องยืนยันตัวตนโดยการลงทะเบียน เพื่อให้สามารถควบคุมและติดตามการใช้สารดังกล่าวตั้งแต่การนำเข้าจนถึงผู้ใช้ปลายทางได้

ภายหลังจากที่ออกประกาศระงับการส่งออกแลชะลอการนำเข้าแล้ว กรอ. ได้จัดประชุมชี้แจงเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ และแจ้งผู้ประกอบการให้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านระบบแจ้งข้อมูลการซื้อ - ขาย วัตถุอันตรายควบคุมพิเศษ ทางออนไลน์ https://haz7.diw.go.th/h-chem/page.jsp และกรอกแบบสอบถามความต้องการใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ให้ครบถ้วนภายในวันที่ 15 ธ.ค. 2565

โดย กรอ. จะได้เร่งตรวจสอบและพิจารณาอนุมัติโควตาประจำปี 2566 ตามที่ผู้ประกอบการแจ้งขอไว้ในระบบดังกล่าว คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค. 2566