กกท.ยันทำตามกฎ ปัดจ่ายคืน 600 ล้านบาท!

ด้านนายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าการ กกท.) กล่าวยืนยันว่า กกท.ไม่ได้ทำผิดกฎ Must Carry แต่อย่างใด และส่งสัญญาณถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้ทุกคนได้ดูแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายตามกฎ Must Have แล้ว โดยได้ทำหนังสือแย้งกลับไปที่ กสทช.แล้ว

ยืนยันว่า กกท.ทำตามกฎ Must Carry ด้วยการส่งสัญญาณไปยังดิจิทัลทีวี ทั้งภาคพื้นดินและดาวเทียมต่างๆ ซึ่งในกฎของ Must Carry เขียนว่าทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ด้วย โดยศาลวินิจฉัยกรณีข้อพิพาทระหว่างเอไอเอสกับทรู โดยคำสั่งศาลได้กล่าวถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย และ กสทช. ที่ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลโลกให้ประชาชนได้ดูฟรีตามช่องทางต่างๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะไอพีทีวีเท่านั้น ก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ Must Carry แล้ว
“คำสั่งศาลเขียนไว้ชัดเจน การดำเนินการ กกท.อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ของคำสั่งศาล ไม่ได้ไปละเมิดอะไร”
นายก้องศักด กล่าวต่อว่า การที่ กสทช.เรียกเก็บเงินคืนแบบนี้ อยู่ที่มุมมอง และทางนั้นมองมุมที่ต่างกัน เป็นที่มาของการทำหนังสือตอบกลับไปทันทีว่า กกท.ไม่ได้ทำผิดอะไร ทุกอย่างให้ไปดูในคำสั่งศาลได้
จ่อรื้อกฎมัสต์แฮฟ-มัสต์แครี่ 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการกสทช กล่าวว่า ตอนนี้มีแพลตฟอร์มที่คนไทยรับดูคอนเทนต์หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นเราควรปรับกฎเกณฑ์ให้เข้ากับบริบท ซึ่งผมรอให้จบฟุตบอลโลกนี้ก่อน จะเริ่มดำเนินการ เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ของ กสทช.ที่ต้องมาจ่ายเงิน" นายไตรรัตน์ กล่าว
ขั้นตอนหลังจากนี้ตนจะเอาเรื่องดังกล่าวเสนอ บอร์ด กสทช. เพื่อแก้ไขหลักเกณฑ์ Must Have และ Must Carry ควบคู่ไปด้วย หลังจากนั้นจะมีการทำประชาพิจารณ์ต่อไป
“ในเมื่อมันยุ่งยาก ก็เอาฟุตบอลโลกออกไปเลย แต่ถ้าไทยได้ไปบอลโลก ค่อยเอากลับมาใหม่”