ไข่เค็มสมุนไพรทำเงินเดือนละ 6 หมื่น!!

กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทำไข่เค็มสมุนไพรใบเตยกลุ่มแรกกลุ่มเดียวในจ.ตรัง ดีใจหลังสิ้นโควิด 19 ยอดขายพุ่งเดือนละเกือบ 60,000 บาท สร้างรายได้ให้กับสมาชิกเดือนละ 3-4 พันบาทต่อคน

  ที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านชายวัด หมู่ที่ 1 ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรทำไข่เค็มสมุนไพรใบเตยกลุ่มแรกกลุ่มเดียวในจ.ตรัง 
      นางดวงพร ฤทธิพรพันธ์ ประธานกลุ่มฯกล่าวว่า ก่อนที่จะรวมกลุ่มกันทำไข่เค็มใบเตยสมุนไพรนั้น ได้มีการรวมกลุ่มกันเลี้ยงเป็ดไข่แล้วนำมาดองทำไข่เค็ม ในขณะที่สมาชิกมีการปลูกใบเตยไว้บริเวณพื้นที่ว่างข้างบ้านจำนวนมาก จึงมีความคิดที่จะเอาใบเตยมาดอง มาพอกทำไข่เค็ม เพื่อจะได้มีกลิ่นหอมของใบเตย โดยมีการรวมกลุ่มกันประมาณ 15 คน ซึ่งวิธีการทำไข่เค็ม มีการคัดเลือกไข่เป็ด หากไข่เป็ดมีตำหนิก็จะไม่เอา เมื่อล้างเสร็จนำมาตั้งไว้ให้ไข่เป็ดพอแห้งหมาดๆ จากนั้นก็ล้างใบเตย แล้วนำมาหั่นและปั่น เพื่อแยกน้ำกับกากใบเตย จากนั้นก็เอาดินสอพอง เกลือ น้ำใบเตย และใส่กากใบเตย มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพื่อให้มีสีเขียว มีกลิ่นหอม

 จากนั้นก็นำไข่เป็ดที่แห้งแล้วมาทำการพอก ทั้งนี้ ได้รวมกลุ่มทำกันมาประมาณ 4 ปีแล้ว ผลตอบรับดีมาก และมีเงินออมของกลุ่มไว้เป็นทุนอีกด้วย แต่ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมากเช่นกัน แต่ขณะนี้หลังสถานการณ์โควิด ทำให้ยอดสั่งซื้อกลับเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยสมาชิกจะใช้เวลาว่างมาทำไข่เค็มใบเตยสมุนไพร เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เสริมให้กับครอบครัว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทำให้มีเงินเข้ากลุ่มเดือนละเกือบ 60,000 บาท ทำให้สมาชิกทั้ง 15 คน มีรายได้เสริมต่อเดือนประมาณ 3-4 พันบาท โดยไข่เค็มใบเตยนั้น ถ้าจะกินเป็นไข่ดาว ใช้เวลา 7 วันสามารถทอดเป็นไข่ดาวได้ ถ้า 15 วัน จะเป็นไข่เค็ม สามารถเก็บได้เป็นเดือน โดยการนำมาต้มแล้วเก็บไว้ 
     นอกจากนั้นยังมีไข่เค็มดองน้ำใบเตย จะดองประมาณ 15 วัน ก็สามารถจำหน่ายได้ จุดเด่นของไข่เค็มใบเตยนั้นจะมีความมันของไข่แดง เค็มพอดีๆ และกลิ่นหอมอ่อนๆของใบเตยที่ซึมเข้าเนื้อไข่เค็ม ทำให้ไข่เค็มใบเตยได้ผลตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก มีออเดอร์สั่งซื้อตลอด ทั้งที่กลุ่ม หรือ โทร 089-4713802