‘โอเปกพลัส’ ตัดสินใจไม่ลดการส่งออกน้ำมัน

‘โอเปกพลัส’ ตัดสินใจไม่ลดการส่งออกน้ำมัน

กลุ่มประเทศส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัส ที่รวมถึงรัสเซีย ประกาศไม่ปรับเปลี่ยนเป้าหมายการส่งออกน้ำมัน ในขณะที่สถานการณ์ตลาดโลกยังมีความไม่แน่นอนจากผลกระทบของมาตรการล่าสุดจากประเทศตะวันตกในการควบคุมราคาน้ำมันจากรัสเซีย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบกิจการด้านน้ำมันของกลุ่มโอเปกและพันธมิตร ประกาศการตัดสินใจดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์(4ธ.ค.) หนึ่งวันก่อนที่มาตรการลงโทษล่าสุดจากชาติตะวันตกต่อรัสเซียจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งรวมถึง มาตรการจำกัดราคาน้ำมันรัสเซียไว้ที่บาร์เรลละ 60 ดอลลาร์

'เจเน็ต เยลเลน' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเป็นผู้เสนอราคาเพดานน้ำมันนี้ ด้วยความหวังว่าจะลดรายได้จากธุรกิจน้ำมันของรัฐบาลมอสโกเพื่อนำไปสนับสนุนกิจการทางทหารและการรุกรานยูเครน และมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันส่วนใหญ่จากรัสเซียที่สหภาพยุโรปและสมาชิกกลุ่มประเทศจี-7 เตรียมดำเนินการ

การดำเนินการมาตรการใหม่นี้น่าจะทำให้อุปทานในตลาดโลกหดตัวและทำให้ราคาพุ่งขึ้น แต่ยังไม่มีใครกล้าฟันธงว่า จะก่อให้เกิดผลกระทบมากมายแค่ไหน 

ที่ผ่านมา รัสเซียซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันอันดับที่ 2 ของโลก สามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งน้ำมันส่วนใหญ่ที่เคยวิ่งผ่านยุโรปเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการลงโทษต่าง ๆ ไปยังอินเดีย จีน และตุรกีได้

ด้าน"อเล็กซานเดอร์ โนวัก" รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลกรุงมอสโกจะไม่ยอมขายน้ำมันในราคาที่รัฐบาลชาติตะวันตกกำหนด ถึงแม้ว่ารัสเซียจะต้องลดการผลิตก็ตาม

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดล่วงหน้าสหรัฐเมื่อวันจันทร์(5ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2.16% ราคาอยู่ที่ 81.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.96 ดอลลาร์ หรือ 2.29% ราคาอยู่ที่ 87.52 ดอลลาร์/บาร์เรล