ประธานอูเบอร์ลั่นไม่มีแผนลดพนักงานแม้บ.เทคโนโลยีสหรัฐแห่ปลดคน

ประธานอูเบอร์ลั่นไม่มีแผนลดพนักงานแม้บ.เทคโนโลยีสหรัฐแห่ปลดคน

นายดารา โคสโรวชาฮี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอูเบอร์ บ.เทคโนโลยีสหรัฐ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) ว่า บริษัทไม่ได้กำลังพิจารณาปรับลดตำแหน่งงาน แม้ว่าคู่แข่งตั้งแต่ดอร์แดช (DoorDash) ไปจนถึงลิฟท์ (Lyft) จะปลดพนักงานเพื่อรับมือกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน

เมื่อถูกถามว่า ทางอูเบอร์จะปรับลดจำนวนพนักงานด้วยหรือไม่ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กภายหลังการเสวนาที่สโมสรเศรษฐกิจแห่งชิคาโก (Economic Club of Chicago) นายโคสโรวชาฮีตอบว่า "ไม่ครับ บริษัทของเรายังอยู่ดี"

ความคิดเห็นดังกล่าวของนายโคสโรวชาฮีต่างออกไปจากบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ลดจำนวนพนักงานลงหลายพันคน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ลิฟท์ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของอูเบอร์ประกาศจะลดจำนวนพนักงานลง 13% และขายกิจการเช่ารถของตัวเอง ในขณะที่ดอร์แดช บริษัทจัดส่งอาหารยักษ์ใหญ่ประกาศปรับลดตำแหน่งงาน 1,250 ตำแหน่งเพื่อคุมค่าใช้จ่าย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ในเดือนพ.ย. อูเบอร์มีรายงานรายรับในไตรมาส 3/2565 พุ่งขึ้น 72% แตะที่ 8.34 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลที่ว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ลูกค้าไม่เรียกใช้บริการรถหรือบริการส่งอาหารของอูเบอร์

ทั้งนี้ นายโคสโรวชาฮีมีมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับการจัดหาคนขับรถของอูเบอร์ แม้ว่าปัญหาการขาดแคลนคนขับที่เรื้อรังจะทำให้ค่าโดยสารและเวลารอเพิ่มขึ้นก็ตาม พร้อมระบุว่า ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน มักจะกระตุ้นให้ผู้คนมองหาความรวดเร็วโดยอาศัยบริการเรียกรถหรือบริการส่งอาหาร