"วอร์เรน บัฟเฟตต์"ถือหุ้นเพิ่มในบ.การค้าญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่ 5 แห่งอีกกว่า 1%

"วอร์เรน บัฟเฟตต์"ถือหุ้นเพิ่มในบ.การค้าญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่ 5 แห่งอีกกว่า 1%

บริษัทเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ อิงค์ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เพิ่มการถือหุ้นใน 5 บริษัทการค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่นอีกแห่งละกว่า 1% ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็นกว่า 6% แล้วในขณะนี้

 เอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ระบุว่า บริษัทเบิร์กไชร์  แฮธะเวย์ ถือหุ้นในบริษัทมิตซูบิชิ คอร์ป เพิ่มจาก 5.04% เป็น 6.59%, ถือหุ้นบริษัทมิตซุย แอนด์ โค เพิ่มจาก 5.03% เป็น 6.62% ถือหุ้นบริษัทอีโตชู คอร์ป เพิ่มจาก 5.02% เป็น 6.21%, ถือหุ้นบริษัทมารูเบนี คอร์ป เพิ่มจาก 5.04% เป็น 6.57% และถือหุ้นบริษัทซูมิโตโม คอร์ป เพิ่มจาก 5.04% เป็น 6.57%

ในปี 2563 เบิร์กไชร์แฮธะเวย์ ระบุว่าการลงทุนในบริษัทการค้าของญี่ปุ่นเป็นการลงทุนระยะยาว และอาจถือหุ้นเพิ่มเป็น 9.9%

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทเบิร์กไชร์ แฮธะเวย์ ทุ่มเงิน 5 พันล้านดอลลาร์ เข้าซื้อหุ้นบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปชั้นนำของโลกจากไต้หวัน ภายใต้การเปลี่ยนแปลงพอร์ตการลงทุนในไตรมาส 3/2565 ซึ่งตรงกับเดือนก.ค.-ก.ย.

เบิร์กไชร์แฮธะเวย์ ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (กลต.) ว่า บริษัทเข้าซื้อตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์หรือ ADR ของบริษัท TSMC ในไตรมาสที่ผ่านมา โดย TSMC นั้นทำธุรกิจผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ให้กับลูกค้าจำนวนมาก เช่น อินวิเดีย คอร์ป และควอลคอมม์ อิงค์ ทั้งยังเป็นซัพพลายเออร์พิเศษในการผลิตชิปซิลิคอนเฉพาะให้กับแอ๊ปเปิ้ล อิงค์

ปัจจุบัน แอ๊ปเปิ้ล ยังคงเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในพอร์ตลงทุนของเบิร์กไชร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า นายบัฟเฟตต์ต้องจ่ายเงิน 5.1 พันล้านดอลลาร์ หากเข้าซื้อหุ้น TSMC ที่ราคาเฉลี่ยสำหรับไตรมาส 3/2565 ขณะที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 72.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น