หนาวนี้แอ่วเหนือชม “ดอกบัวตอง” รับอากาศบริสุทธิ์ที่ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ”

หนาวนี้แอ่วเหนือชม “ดอกบัวตอง” รับอากาศบริสุทธิ์ที่ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ”

“ทุ่งดอกบัวตอง” ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ อ.แม่เมาะ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติเพียงแห่งเดียวที่ตั้งอยู่บนภูเขาเทียม เป็นจุดชมวิวที่มีทิวทัศน์สวยงาม สามารถมองเห็นพื้นที่รอบๆบริเวณโรงไฟฟ้า และพื้นที่โดยรอบ อ.แม่เมาะ ได้อย่างชัดเจน 

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับ จังหวัดลำปาง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง จัดเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 18 ภายใต้แนวคิด “ปักหมุดหัวใจที่แม่เมาะ” ชมดอกบัวตอง บานสะพรั่งเต็มทุ่งยาวไปจนถึงกลางเดือนม.ค. 2566 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของจังหวัด “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข”

หนาวนี้แอ่วเหนือชม “ดอกบัวตอง” รับอากาศบริสุทธิ์ที่ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ” นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวนอกจากจะได้รับความสุขสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน และประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั้งด้านเทคโนโลยี พลังงานจาก กฟผ. และการพัฒนาอยู่ร่วมกับ ชุมชน สังคมอย่างยั่งยืน แล้วยังเป็นการเพิ่มโอกาสช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาเฟื่องฟูดังเดิมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพ.ย. ของทุกปี ถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูหนาวและเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวภาคเหนือ ในแต่ละพื้นที่และที่ศูนย์การเรียนรู้ของ กฟผ. มีความสวยงาม มีความน่าสนใจ งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ กฟผ. จัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร และ ททท. ได้บรรจุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่พลาดโอกาสมาสัมผัสกับบรรยากาศที่น่าประทับใจ

หนาวนี้แอ่วเหนือชม “ดอกบัวตอง” รับอากาศบริสุทธิ์ที่ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ” ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้พบกับทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองสวยงามบานสะพรั่งทั่วพื้นที่ ทัศนียภาพที่สวยงามของเหมืองเปิดแห่งเดียวในประเทศไทย น่าประทับใจ และอยากจะกลับมาลำปางอีกครั้ง ไม่เพียงแค่ที่ อ.แม่เมาะ เท่านั้น จังหวัดลำปาง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายมุมมองให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส ทำให้สามารถมาเที่ยวได้ไม่เบื่อ เที่ยวเมืองไทยอเมซิ่งยิ่งกว่าเดิม

สำหรับนักท่องเที่ยวที่พลาดงานพิธีเปิดและกิจกรรมหลักที่จัดขึ้นวันที่ 12-13 และ 19-20 พ.ย. 2565 สามารถเข้าเยี่ยมชมได้จนถึงกลางเดือนม.ค. 2566 ณสำหรับกิจกรรมที่ กฟผ. จัดเตรียมไว้มอบความสุขให้กับผู้มาเยือนทุกเพศทุกวัยในวันที่ 19-2- พ.ย. 2565 นี้จะมีทั้ง รถดอยท้าซิ่งเหมาะสำหรับชอบสาย Adventure, Survey Code : รังวัดรหัสลับ ไขปริศนาตามล่าหารหัสลับ เพื่อรับของรางวัล กิจกรรม Mae Moh Craft 2022 ประดิษฐ์ชิ้นงาน DIY ชิ้นเดียวในโลก โชว์ฝีมือทางศิลปะประดิษฐ์ รับของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วยความประทับใจ

หนาวนี้แอ่วเหนือชม “ดอกบัวตอง” รับอากาศบริสุทธิ์ที่ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ” ขณะเดียวกันยังสามารถนั่งชิลชมวิวบ่อเหมือง ถ่ายภาพวิวสวยมุมต่าง ๆ ของ กฟผ. แม่เมาะ ตามรอยซีรี่ย์เรื่อง “สปาร์คใจ นายจอมหยิ่ง”, นิทรรศการแม่เมาะเมืองน่าอยู่และลีโอนาร์ไดต์ และนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์อนุรักษ์พลังงาน พร้อมกันนี้ นักท่องเที่ยวยังจะได้รับชมนิทรรศการแบบ Interactive พร้อมโมเดลและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ทันสมัย น่าตื่นตาตื่นใจ และนักท่องเที่ยวยังได้แวะชม ชิม ช้อป สินค้า OTOP อาหารและเครื่องดื่มได้ที่ กาดหมั้วบัวตอง

หนาวนี้แอ่วเหนือชม “ดอกบัวตอง” รับอากาศบริสุทธิ์ที่ “โรงไฟฟ้าแม่เมาะ” สำหรับน้อง ๆ หนู ๆ พลาดไม่ได้กับโซน Kid’s land สนามเด็กเล่นที่เสริมพัฒนาการด้วยการค้นหาซากฟอสซิล, นิทรรศการแมลง ตื่นเต้นไปกับโลกของแมลงนานาชนิด, สนามไดร์ฟจำลองสำหรับนักกอล์ฟน้อย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ “อนาคตโปรกอล์ฟเมืองไทย” และการประกวดบอนสี 

นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง ถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพหลากหลายด้าน เป็นเมืองสำคัญด้านแหล่งพลังงานที่สร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศไทย และยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม มีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่โดดเด่น และธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งปัจจุบันกำลังขับเคลื่อนสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart city) นักท่องเที่ยวสามารถมาสัมผัสความสวยงาม อากาศบริสุทธิ์ที่สร้างความเชื่อมั่นการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ใช้เทคโนโลยีสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม