นักวิชาการจี้ตรวจสอบ ‘3 ปม’ ถ่ายทอดบอลโลก

"เกษมสันต์" จี้รัฐบาลสอบ 3 ปมก่อนเซ็นสัญญาถ่ายทอดสดบอลโลก หลังไทยเตรียมควักเงินจาก กสทช. จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้คนไทยได้รับชม

ล่าสุด นายเกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Kasemsant AEC) โดยมีข้อความระบุว่า จากประสบการณ์ที่เคยทำถ่ายทอดบอลโลก อยากให้รัฐบาลตรวจสอบ 3 เรื่องนี้

 

1. สัญญาถ่ายทอดสด เซ็นตรงกับฟีฟ่าหรือไม่?

ก่อนหน้านี้ เคยมีการอ้างว่าฟีฟ่าไม่เซ็นโดยตรง เลยมีคนตั้งบริษัทกลางไปรับสิทธิจากฟีฟ่าแล้วมาขายต่อ ตอนหลังตรวจสอบพบว่าเป็นบริษัทที่คนไทยเป็นเจ้าของ เป็นคนที่มีบทบาทในวงการฟุตบอลบ้านเรา และระดับสากล บริษัทดังกล่าวฟันส่วนต่างไปพอสมควร ถ้าบอกชื่อออกไปต้องร้อง วอ วอ ว้าวกันทั้งประเทศ

2. ถ้าต้องเซ็นกับนายหน้า ต้องขอดูค่าถ่ายทอด 

ต้องขอสัญญาที่เขาเซ็นกับฟีฟ่ามาดู จะได้เห็นว่าเขาจ่ายไปเท่าไร และเอามาขายรัฐบาลเท่าไร ? สมัยก่อนค่าถ่ายทอดสดหลักร้อยล้านบาท เที่ยวนี้ตีโป่งกันเป็นพ้นล้าน ส่วนต่างคงมากพอสมควร ก่อนหน้านี้เป็นเงินเอกชน เจ้าสัวยังส่ายหัว จ่ายไม่ไหว คราวนี้เป็นเงินภาษีอากรคนทั้งประเทศ ดูให้ดีครับ กรรมมีจริง

 

3.สัญญาที่จะเซ็น เป็นแพ็กเกจที่รวมเพื่อนบ้าน?

สมัยก่อน สิทธิการถ่ายทอดสด ไทย กัมพูชา เมียนมา ถูกรวมไว้เป็นแพ็กเกจเดียวกัน บริษัทนายหน้าก็เอาเงินเจ้าสัวไปเอาสิทธิมา พอได้มาก็เอาสิทธิกัมพูชา และเมียนมา ไปแบ่งขายแบบเนียนๆ เงินเข้าบริษัทตัวเอง ฟันกำไรไปอีกต่อ เจ้าสัวต้องส่ายหน้าอีกรอบจนคอเคล็ด คราวนี้สิทธิเป็นแพ็กเหมือนเดิมหรือเปล่า? มีคนทำแบบเดิมอีกไหม?

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์