ซาลาเปาหมีพูห์ไส้คั่วกลิ้งโกย 9 หมื่น/เดือน!

ดัดแปลงซาลาเปาทั้งไส้และหน้าตาให้มีเอกลักษณ์ คงความเป็นไทยเป็นคนใต้ จนได้แป้งซาลาเปาที่ทำจากข้าวเหนียวลืมผัวอินทรีย์ผสมกับแกงคั่วกลิ้ง รสชาติเผ็ดร้อนหอมเครื่องเทศสมุนไพร

ร้านท้องมังกรคาเฟ่ ตั้งอยู่เลขที่ 45/4 ถนนเจิมปัญญา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านห้องแถว 2 ชั้น มีการเปิดขายซาลาเปาโฮมเมดจำนวน 14ไส้ตามเทศกาลและฤดูกาลต่าง ๆ ซึ่งขายดีที่สุดมี 4 ไส้คือไส้ลาวาไข่เค็ม ไส้หมูสับไข่เค็ม ไส้เผือกแปะก๊วย ไส้เห็ด 3 อย่าง และน้องใหม่ล่าสุดคือไส้คั่วกลิ้ง ซึ่งทำเป็นเจ้าแรกในตรัง ทำจากข้าวเหนียวลืมผัวอินทรีย์ที่ปลูกในพื้นที่จ.ตรัง ผสมกับแป้งซาลาเปาซึ่งเป็นสูตรของทางร้าน ทำให้ได้รสชาติที่กลมกล่อม เผ็ดร้อน หอมเครื่องเทศสมุนไพรครบเครื่องตามแบบฉบับแกงคั่วกลิ้งปักษ์ใต้ ไส้แน่นเต็ม ๆ คำ แถมตกแต่งหน้าตาซาลาเปาให้เป็นรูปหมีพูตัวเล็กตัวใหญ่ เพื่อสร้างจุดขายให้กับลูกค้า แต่รสชาติยังคงความเป็นคนใต้ คือความเข้มข้นของเครื่องแกง และใช้สีจากธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันได้ลดความเผ็ดลง เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่ชอบทานเผ็ด สามารถรับประทานได้ หรือจะเอาไปกินกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ยังได้รสชาติที่ลงตัว ราคาขายซาลาเปาทั่วไปลูกละ 15-30 บาท ส่วนซาลาเปาคั่วกลิ้งขายลูกละ 30-35 บาท โดยซาลาเปาลูกหมีพูตัวเล็ก ทำไว้แถมลูกค้า

  ซึ่งเจ้าของไอเดียซาลาเปาคั่วกลิ้งคือ น.ส นัฐกมล ท่าห้อง อายุ 33 ปี เธอด้านการออกแบบเซรามิก แต่ตอนนี้ตัดสินใจหันมาสืบทอดกิจการของครอบครัวที่ทำซาลาเปาขายกันมานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่ได้ดัดแปลงและคิดค้นทั้งแป้งและไส้ต่าง ๆ ให้ทันยุคทันสมัยมากขึ้น ปรากฏว่า พอเปิดตัวซาลาเปาคั่วกลิ้งออกไปทางเพจ/เฟสบุ๊กได้ไม่กี่วัน มีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ เธอยังทำซาลาเปาเป็นรูปต่าง ๆ และไส้ผลไม้ตามฤดูกาลด้วย ทำให้มียอดขายซาลาเปาวันละประมาณ 150-200 ลูก สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 บาทต่อวัน
ส่วนใครสนใจอยากชมอยากชิม สามารถติดต่อได้ทางช่องทางออนไลน์หรือที่ FB ท้องมังกรคาเฟ่ หมายเลขโทรศัพท์ 099-1619551
     ขณะที่ น.ส นัฐกมล ท่าห้อง เจ้าของไอเดียซาลาเปาหมูพีไส้คั่วกลิ้งกล่าวว่า ที่มาแรงตอนนี้คือคั่วกลิ้งข้าวเหนียวลืมผัว ซึ่งข้าวเหนียวซื้อมาจากเกษตรกรที่ทำนาแบบออร์แกนิก โดยเอาข้าวมาปั่นรวมกับตัวแป้งที่เป็นสูตรของทางร้าน จะให้ความรู้สึกเหมือนกินข้าวเหนียวลืมผัวกับคั่วกลิ้ง แต่นำมาอะแดปเพื่อให้ลูกค้าทานแล้วรู้สึกว่าไม่เชิงเป็นข้าวเหนียวเกินไป ราคาขายเริ่มต้นที่ 15-30 บาท ผลตอบรับค่อนข้างดีเพราะยืนพื้นเรื่องรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างจากคนอื่น ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ ใช้สีจากธรรมชาติ พืชผัก สมุนไพรต่าง ๆ ส่วนคั่วกลิ้งคือสูตรที่คุณแม่ทำกินที่บ้าน เป็นกับข้าวที่ทานกันทุกวัน เพียงแต่เอามาอะแดปลงในขนม แต่ลดความเค็ม เพิ่มความหวานเพื่อให้ทานง่ายขึ้น