เกาหลีใต้แจงยอดส่งออกลดลง 5.7% ในเดือนต.ค. ทำสถิติลดลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

เกาหลีใต้แจงยอดส่งออกลดลง 5.7% ในเดือนต.ค. ทำสถิติลดลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

เกาหลีใต้แจงยอดส่งออกลดลง 5.7% ในเดือนต.ค. ทำสถิติลดลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกซบเซาลงจากภาวะเงินเฟ้อและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกซบเซาลงจากภาวะเงินเฟ้อและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังประสบกับการขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาพลังงานทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ
 

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนต.ค.ของเกาหลีใต้ร่วงลง 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.248 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอดส่งออกทำสถิติลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2563

ส่วนยอดนำเข้าเดือนต.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 9.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.918 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากราคาพลังงานในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้เกาหลีใต้ขาดดุลการค้ามูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.
 

ทั้งนี้ ยอดการนำเข้าของเกาหลีใต้แซงหน้าการส่งออกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2538 ที่เกาหลีใต้ประสบปัญหาขาดดุลการค้าเป็นเวลา 7 เดือนติดต่อกัน

ทางกระทรวงฯ ระบุว่า เกาหลีใต้พึ่งพาการนำเข้าพลังงานเป็นส่วนใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ โดยการนำเข้าพลังงานของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 42.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.553 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.