ญี่ปุ่นทุ่มเงิน 43,000 ล้านดอลล์แทรกแซงค่าเงินเยน

ญี่ปุ่นทุ่มเงิน 43,000 ล้านดอลล์แทรกแซงค่าเงินเยน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวันจันทร์(31 ต.ค) ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนหลายครั้งในเดือนต.ค. และใช้เงินไปถึง 6.35 ล้านล้านเยนหรือ 43,000 ล้านดอลลาร์เพื่อเข้าพยุงเงินเยนของตัวเองที่ตกลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้แอบเข้าแทรกแซงสกุลเงินเยนอย่างลับๆเพื่อพยุงค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีการเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนหลายครั้งและใช้เงินไปเป็นจำนวนมาก  

ในวันที่ 22 ก.ย รัฐบาลโตเกียวใช้เงิน 2.84 ล้านล้านเยนในการเข้าแทรกแซงตลาดเงิน ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1998 ในการเข้าช้อนซื้อเงินเยนของตัวเองด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ที่ผ่านมา รัฐบาลโตเกียวไม่เคยประกาศต่อสาธารณะเกี่ยวกับการเข้าแทรกแซงและไม่เคยเปิดเผยจำนวนเงินที่ใช้ในการเข้าแทรกแซงเพื่อพยุงค่าเงิน

สำข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า ทางการญี่ปุ่นได้แอบเข้าแทรกแซงแบบลับๆอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งในวันที่ 21 ต.ค และวันที่ 24 ต.ค 

การอ่อนค่าของสกุลเงินเยนถือเป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ส่งออกญี่ปุ่น ที่จะเห็นกำไรเพิ่มขึ้นแต่ญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นประเทศที่มีความจำกัดทางทรัพยากร ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาค่าเงินเยนอ่อนตัวเนื่องจากสินค้านำเข้าได้แก่ อาหารและพลังงานมีราคาเพิ่มขึ้นมาก

ญี่ปุ่นเผชิญหน้ากับการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ามานานถึง 13 เดือนติดต่อกัน และสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงหลังจากบรรดาชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อลงโทษที่ปฎิบัติการทหารพิเศษในยูเครน