รถพุ่มพวงโอด ‘รายได้’ วูบเหลือวันละพัน

น้ำท่วมขังนาน ทำให้ชาวบ้านต้องพายเรือออกมาซื้อของกิน ขณะที่รถพุ่มพวงเร่ขายอาหารรายได้ลดลง เนื่องจากน้ำท่วมไม่สามารถเข้า ไปขายในหมู่บ้านได้ ทำให้ยอดขายลดลงกว่าครึ่ง

  สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะแม่น้ำยม ที่ไหลผ่าน 4 อำเภอของ จังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ที่ยังมีปริมาณสูง และมีแนวโน้มลดระดับลง เล็กน้อยวันละ 3-4 เซนติเมตร แต่ยังคงท่วมขัง บ้านเรือน ตามแนวของแม่น้ำยม ใน 4 อำเภอ กว่า 7,000 หลังคาเรือน ซึ่งชาวบ้าน ยังต้องใช้ชีวิต อยู่กับน้ำท่วมนาน เกือบ 2 เดือน และต้องใช้เรือเป็นยานพาหนะ ในการเข้าออกจากบ้าน มาซื้อของกินไว้ในครอบครัว
        นอกจาก ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม บรรดาแม่ค้ารถเร่ขายอาหาร หรือที่เรียกว่า รถพุ่มพวง ที่นำสินค้า ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง หอม กระเทียม ผัก ผลไม้ ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากไม่สามารถเขาไปขายในหมู่บ้านได้ จากน้ำที่ท่วมเส้นทางเข้าหมู่บ้าน ทำให้รายได้ลดลงจากกว่าครึ่ง
            นางแสวง มายา แม่ค้ารถเร่ขายอาหาร รถพุ่มพวง ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ระบุว่า จากปกติที่มีอาชีพ นำอาหาร เนื้อสัตว์ ของกิน ใส่รถพวงข้าง หรือที่เรียกว่า รถพุ่มพวง ไปขายในหมู่บ้าน แต่ด้วยปัจจุบัน น้ำท่วมทางเข้าออก ในหมู่บ้าน ทำให้รถไม่สามารถเขาไปขายในหมู่บ้านได้ ทำให้รายได้ ที่ปกติ จะขายได้วันละ 3,000 - 4,000 บาท ลดลงเหลือเพียง 1,000 บาท
           ล่าสุด  ระดับแม่น้ำยมเริ่มลดระดับลง ต่ำกว่า ตลิ่ง 3 เซนติเมตร ที่จุดวัดระดับน้ำ ที่อำเภอโพทะเล ระดับน้ำอยู่ที่ 9.19 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3 เซนติเมตร แต่ยังมีปริมาณท่วมขังพื้นที่ 4 อำเภอ ที่แม่น้ำยมไหลผ่านใน 4 อำเภอ กว่า 7,000 หลังคาเรือน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์