'ฟิลิปส์' เตรียมปลดพนักงาน 4,000 คนทั่วโลก หลังขาดทุนต่อเนื่อง

'ฟิลิปส์' เตรียมปลดพนักงาน 4,000 คนทั่วโลก หลังขาดทุนต่อเนื่อง

"ฟิลิปส์" จ่อปลดพนักงาน 4,000 คนทั่วโลก พร้อมใช้งบร่วม 300 ล้านยูโร ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ในไตรมาสหน้า หลังผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง

วันนี้(วันที่ 24 ตุลาคม 2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส  รายงานว่า ฟิลิปส์ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ของเนเธอร์แลนด์ มีแผนปลดพนักงานทั่วโลกราว 4,000 คน หลังประสบปัญหาการขาดทุนต่อเนื่องจากการเรียกคืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีปัญหา จนทำให้มูลค่าตลาดลดลงถึง 70% จากปี2564


 

นายรอย จาคอบส์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของฟิลิปส์ที่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวว่า บริษัทยังคงประสบปัญหาการเรียกคืนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทาน ที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง นำไปสู่การจับตามองผลประกอบการของบรรดานักวิเคราะห์การเงิน

ซีอีโอของฟิลิปส์ระบุว่า สิ่งสำคัญอันดับแรก คือการปรับปรุงการดำเนินการ เพื่อให้เราสามารถเริ่มสร้างความไว้วางใจของผู้ป่วย ผู้บริโภค และลูกค้าขึ้นใหม่ได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจที่ยากแต่จำเป็น ในการลดพนักงานของเราทันทีประมาณ 4,000 ตำแหน่งทั่วโลก

 
 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส คำนวณว่า จำนวนพนักงานทั่วโลกจะลดลงประมาณ 5% จากตัวเลขพนักงานทั่วโลกเมื่อปี 2564 ที่มีอยู่ราว 78,000 คน

ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมใช้งบประมาณอีกกว่า 300 ล้านยูโร (ประมาณ 11,200 ล้านบาท) สำหรับการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไตรมาสต่อไป

บริษัทฟิลิปส์ เจอผลกระทบเรื่องรายได้และผลประกอบการเป็นอย่างมาก โดยเริ่มต้นจากการเรียกคืนเครื่องช่วยหายใจ จำนวน 5.5 ล้านเครื่อง ซึ่งมีปัญหาว่าโฟมที่ใช้ภายในเครื่องจะสร้างอันตรายต่อผู้ใช้งาน ซึ่งสร้างความตกใจให้นักลงทุนอย่างมาก

ทำให้มูลค่าตลาดลดลงกว่า 3 หมื่นล้านยูโร รวมถึง ผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ขาดทุนสุทธิ 1,300 ล้านยูโร และยอดขายช่วง 3 เดือนก่อนหน้า ลดลงถึง 6% เหลือเพียง 4,300 ล้านยูโร จากปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่คาดว่าจะกระทบยาวนานถึงสิ้นปี 2565