บ.วอลล์สตรีทเพิ่มจ้างงาน สวนกระแสแบงก์ใหญ่สหรัฐแห่เลิกจ้าง

บ.วอลล์สตรีทเพิ่มจ้างงาน สวนกระแสแบงก์ใหญ่สหรัฐแห่เลิกจ้าง

บรรดาธนาคารรายใหญ่สุดในสหรัฐยังคงเพิ่มจำนวนพนักงานอย่างต่อเนื่องแม้จะมีกระแสการลดพนักงานจากบริษัทหลายแห่งในวอลล์สตรีท ทั้งจากโกลด์แมน แซคส์ และมอร์แกน สแตนลีย์ท่ามกลางภาวะขาลงของการข้อตกลงทางธุรกิจและขาลงในตลาดทุน

โกลด์แมน แซคส์, มอร์แกน สแตนลีย์, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และแบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป รายงานการรับพนักงานเพิ่มขึ้นจากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาและเมื่อเทียบกับ 1 ปีที่ผ่านมา และในบรรดาธนาคารรายใหญ่สุด 6 แห่ง ที่รายงานผลประกอบการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเพียงเวลล์ ฟาร์โก แอนด์ โค เพียงแห่งเดียวที่ลดจำนวนพนักงาน 5.8% จากเมื่อปีที่แล้ว


 

“เรายังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องด้านบุคลากร เทคโนโลยี การตลาด และศูนย์กลางทางการเงิน” อลาสแตร์ บอร์ทวิค หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) แบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าว

เมื่อวันจันทร์ (17 ต.ค.) หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป วางแผนที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ โดยจะรวมวาณิชธนกิจและธุรกิจการค้าเป็นแผนกเดียวกัน และรวมธุรกิจบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่งเข้าเป็นอีกแผนก

 

ส่วนมาร์คัส ซึ่งเป็นธุรกิจธนาคารเพื่อผู้บริโภคของโกลด์แมน แซคส์ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนกบริหารสินทรัพย์และความมั่งคั่ง

ขณะที่แผนกที่ 3 จะดูแลธุรกรรมธนาคารและแพลตฟอร์มเทคโนโลยีทางการเงินของธนาคาร

ข่าวการปรับโครงสร้างมีขึ้นไม่นานหลังจากโกลด์แมน แซคส์ เพิ่งสั่งปลดพนักงานทั่วโลกเมื่อเดือน ก.ย. ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อนายธนาคารหลายร้อยราย