เปิดนโยบายการศึกษา ขับเคลื่อน ศก. ‘สหราชอาณาจักร’

เปิดนโยบายการศึกษา ขับเคลื่อน ศก. ‘สหราชอาณาจักร’

เปิดนโยบายการศึกษา ขับเคลื่อน ศก. ‘สหราชอาณาจักร’ โดยการศึกษามีความสำคัญมากเพราะเป็นหัวใจช่วยปลดล็อกศักยภาพตัวบุคคล ไม่ว่าจะอยู่ที่กรุงเบลฟาสต์ เมืองหลวงของไอร์แลนด์ กรุงปักกิ่ง หรือกรุงเทพมหานคร ล้วนมีโอกาสเดินทางมาศึกษายังประเทศอังกฤษ

 สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีมหาวิทยาลัย โรงเรียน และบริการด้านการศึกษาครบวงจร ยืนหนึ่งอยู่ชั้นแนวหน้าของโลก ซึ่งรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับการเปิดรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติให้เดินทางมาศึกษาเล่าเรียนที่นี่ หลังหยุดชะงักไปเมื่อครั้งทั่วโลกต้องเผชิญกับโรคระบาดใหญ่

บนความพยายามที่ทุกประเทศเร่งฟื้นเศรษฐกิจ รวมทั้งภาคธุรกิจที่ทำรายได้หลักของประเทศตนเองให้กลับมาเหมือนเดิม ท่ามกลางค่าเงินที่ผกผันและสถานการณ์เงินเฟ้อ แล้วรัฐบาลลอนดอนมีแนวทางต่อการปฏิรูปแนวทางการดำเนินเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับบริบทโลกอย่างไร ไปฟัง “มาร์คัส ฟิชช์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศไทย

ฟิชช์ให้สัมภาษณ์กรุงเทพธุรกิจว่า นี่เป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ผมเลือกมาไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย เพราะต้องการสนับสนุนระบบการศึกษาจำนวนมาก ซึ่งสหราชอาณาจักรและไทยได้ร่วมกันจัดงานมหกรรมเทคโนโลยีการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย หรือ “Bett Asia 2022”ที่กรุงเทพมหานครมุ่งกระชับความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศต่างๆ ในเอเชีย อาเซียน โดยเฉพาะไทยในฐานะประเทศพันธมิตรและหวังคนไทยมองว่าเราเป็นพันธมิตรที่ดีด้วยเช่นกัน

เปิดนโยบายการศึกษา ขับเคลื่อน ศก. ‘สหราชอาณาจักร’
 

สหราชอาณาจักรมีระบบการศึกษายอดเยี่ยมที่สุด และหลายเมืองเป็นที่หมายตาของนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาเรียนที่ีนี่ โดยฟิชช์เล่าว่า ในทุกๆปีเรายินดีให้การต้อนรับนักเรียนนักศึกษาจากไทยจำนวนหลายพันคนเดินทางมาศึกษาเล่าเรียนที่นี่ ซึ่งเรามีความสุขมากๆ ที่จะอ้าแขนรับพวกเขา

การศึกษามีความสำคัญ เพราะเป็นหัวใจที่จะช่วยปลดล็อกศักยภาพตัวบุคคล ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่กรุงเบลฟาสต์ เมืองหลวงของไอร์แลนด์ กรุงปักกิ่ง หรือกรุงเทพมหานคร ล้วนมีโอกาสเดินทางมาศึกษายังอังกฤษ ซึ่งมีระบบการศึกษาที่ดีสุดในโลก ในแง่การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ความรู้ทางกฎหมายหรือนิติศาสตร์ และอื่นๆ ซึ่งจะช่วยบ่มเพาะองค์ความรู้และปูพื้นฐานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

ฟิชช์ บอกว่า สหราชอาณาจักรต้องการให้ระบบการศึกษาเข้าถึงผู้คนมากที่สุด อีกทั้งเรายังมีจุดแข็งในด้านเทคโนโลยีและระบบการเรียนรู้ต่างๆเพราะสหราชอาณาจักรเป็นแหล่งรวมบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก และครั้งนี้เราได้พา 18 บริษัทในภาคธุรกิจนี้มาจัดแสดงในมหกรรมเทคโนโลยีการศึกษาในภูมิภาคเอเชียครั้งนี้ด้วย

“ที่ผ่านมา มีคนไทยเดินทางไปเรียนยังสหราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่อง  เราต้องการทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านการศึกษาของไทย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวก็เป็นประเด็นอยู่ในความสนใจของสองประเทศ เพราะไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางที่คนอังกฤษชื่นชอบเหมือนกัน”ฟิชช์เล่า
 

 พร้อมกล่าวเสริมว่า ในสหราชอาณาจักร มีวัฒนธรรมที่ยอดเยี่ยม รวมทั้งในสกอตแลนด์และเวลส์ เพราะเรามีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งนักท่องเที่ยวยังได้เห็นความมหัศจรรย์ของสเน่ห์ทางธรรมชาติในไอร์แลนด์เหนือและทุกๆพื้นที่ของอังกฤษ

หลังจากทั่วโลกเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  หลายประเทศกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง  ซึ่งสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในประเทศต้นๆของนักเดินทางที่จะเดินทางไป ซึ่งฟิชช์กล่าวว่า บอกได้เลย เรามีสถานที่ท่องเที่ยวที่ความหลากหลาย สิ่งนี้จะทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

“ผมมั่นใจมากว่า สหราชอาณาจักรและไทยจะยังคงเป็นพันธมิตรที่ดี ในการเป็นทางเลือกด้านการค้าการลงทุนให้กับนักลงทุนจากทั่วโลก” ผู้ช่วยรัฐมนตรีการค้าของสหราชอาณาจักรระบุ

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ5ของโลก ฟิชช์กล่าวว่า ยูเคกำลังดำเนินมาตรการจัดการกับภาวะเงินเฟ้อ และจำกัดการขึ้นราคาพลังงาน สินค้า เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะเป็นเช่นนี้ต่อไปในอนาคต

“เราดำเนินการรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ โดยสหราชอาณาจักรมีแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตั้งอยู่บนแนวทางการปฏิรูปที่ยั่งยืน มุ่งเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะกลางจนถึงระยะยาว ซึ่งผมคิดว่า เป็นสิ่งดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ในเวลานี้”ฟิชช์กล่าว

สำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่น่าจับตา เพราะในระยะ5ปีที่ผ่านมา หลายประเทศในยุโรปได้มุ่งนโยบายกระชับความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักรและไทยได้บรรลุข้อตกลงจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรและไทย (JETCO)เมื่อปีที่แล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการวางแผนทำงานร่วมกันโดยเฉพาะในด้านการเกษตร อาหาร เครื่องดื่ม เทคโนโลยีดิจิทัล ธุรกิจดูแลสุขภาพและบริการทางการเงิน

ฟิชช์ กล่าวในตอนท้ายว่าไทยกับสหราชอาณาจักรมีความร่วมมือแบบรอบด้าน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว หวังเป็นจุดเริ่มต้นขยายไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์สองประเทศให้ใกล้ชิดแนบแน่นยิ่งขึ้น และบางทีในอนาคตเราอาจจะก้าวไปสู่การทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีในอนาคต