ปั้นหุ่นจาก ‘ฝุ่นขี้เลื่อย’ โกยเงินหลักแสน

ประดิษฐ์งานฝีมือจากวัสดุเหลือใช้ สร้างสรรค์เป็นผลงานสุดอัศจรรย์ อย่างเช่น การปั้นมังกรจากฝุ่นขี้เลื่อย ซึ่งมีความสวยงามสะดุดตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 15 หมู่ที่ 7 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มีเกษตรกรรายหนึ่ง ชื่อนายนิกร จันทร์จรัส หรือช่างน้อย อายุ 48 ปี ได้ใช้ความสามารถเฉพาะตัว หลังจากว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา มาประดิษฐ์งานฝีมือจากวัสดุเหลือใช้ สร้างสรรค์เป็นผลงานสุดอัศจรรย์ อย่างเช่น การปั้นมังกรจากฝุ่นขี้เลื่อย ซึ่งมีความสวยงามสะดุดตา และมีรายละเอียดประณีตบรรจงทุกสัดส่วน สามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

โดยนายนิกร ฯ หรือช่างน้อย เปิดเผยว่า ได้เรียนรู้การปั้นมังกรมาจากรุ่นพี่ที่เป็นทหารพราน เมื่อครั้งยังเป็นหนุ่ม จากนั้นก็เริ่มพัฒนาฝีมือเพิ่มความละเอียดขึ้นมาเรื่อยๆ จนผลงานเข้าตานักการเมืองท้องถิ่นใหญ่คนหนึ่งในจังหวัดสุรินทร์ ได้ว่าจ้างให้ไปปั้นหุ่นมังกรถึงบ้าน ซึ่งการรับจ้างครั้งนั้น ได้ทำการปั้นหุ่นมังกรและรายละเอียดประกอบ มีขนาดความสูง 9 เมตร จำนวน 2 ตัว โดยใช้เพียงเหล็กขึ้นรูป ฝุ่นขี้เลื่อย และกาวลาเท็กซ์เท่านั้น ได้รับเงินค่าตอบแทนกว่า 100,000 บาท หลังจากนั้น ก็ได้รับการว่าจ้างผลิตผลงานเรื่อยๆ มา จนเริ่มมีคนรู้จักและสั่งทำเพิ่มเติม จนตอนนี้เริ่มที่จะทำงานศิลปะนี้เป็นอาชีพไปแล้ว

สำหรับงานปั้นหุ่นมังกรจากฝุ่นขี้เลื่อย ส่วนใหญ่จะใช้วัสดุหลัก ประกอบด้วย ฝุ่นขี้เลื่อยร่อนละเอียด ซึ่งซื้อมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ กาวลาเท็กซ์ และโครงเหล็กขึ้นรูป จากนั้น ก็หาแบบที่ต้องการจะปั้น ประกอบกับการใช้จิตนาการ แล้วจึงเริ่มทำการปั้น ซึ่งมังกรตัวที่เห็นนี้ ยาวประมาณ 1.40 เมตร ใช้เวลาปั้น 7 วัน เมื่อเสร็จสมบูรณ์จะมีราคาถึง 9,000 บาทเลยทีเดียว ถือว่าสร้างรายได้เสริมให้สูงมาก เดิมทีก่อนหน้านี้ มีการติดต่อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ติดปัญหาเรื่องสถานการณ์โควิด 19 จึงหยุดชะงักไปก่อน และนอกจากหุ่นมังกรแล้ว ยังสามารถปั้นหุ่นสัตว์มงคลอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายกันได้ เช่น ปลาคาร์ฟ ปลามังกร เป็นต้น ส่วนอย่างอื่นตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด และจะทดลองปั้นให้เข้ามือก่อน หากผู้ใดสนใจ ต้องการให้ช่างน้อยปั้นหุ่นฝุ่นขี้เลื่อยให้ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 093- 1010748 และ 063-0128242