ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 36 เซนต์ กังวลเศรษฐกิจจีนซบกระทบอุปสงค์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 36 เซนต์ กังวลเศรษฐกิจจีนซบกระทบอุปสงค์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (10ต.ค.)ปรับตัวลง 36 เซนต์ เหตุนักลงทุนกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ร่วงลง 36 เซนต์  สู่ระดับ 92.57 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 69 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ราคา 97.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ภาคบริการของจีนหดตัวลงในเดือนก.ย.เป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งได้กระทบต่ออุปสงค์และความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

 นอกจากนี้ การชะลอตัวของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ ได้สร้างความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก หลังจากที่ถูกกดดันอยู่ก่อนแล้วจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ประกาศก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) อีก 10 ล้านบาร์เรลในเดือนพ.ย.เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว