รับจ้างเกี่ยวข้าวรายได้ดีชาวนาต่อคิวใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่แปลงนา ของชาวบ้านท่าควาย หมู่ที่ 3 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว จังหวัดน่าน นายไชยยศ สุไชยยะ พร้อมด้วย นางจันทร์แรม สุไชยยะ 2 สามีภรรยา นำรถเกี่ยวข้าว แบบเดินตาม ออกรับจ้างชาวบ้านเกี่ยวข้าว ในพื้นที่

จากนั้น ก็จะตระเวนออกไปรับจ้างเกี่ยวข้าว ให้กับ ผู้ที่มาติดต่อไว้ ในอัตราในราคาคงเดิม โดยคิดไร่ล่ะ 500 บาท เนื่องจากเห็นใจชาวนาด้วยกัน ถึงแม้ราคาน้ำมันจะแพง ก็คงคิดราคาเดิม ไร่ละ 500 บาท ซึ่งมีผู้มาติดต่อล่วงหน้าแล้วกว่า 10 ราย ซึ่งชาวนาสู้ค่าแรงงานคนไม่ไหว ที่มีค่าแรงที่สูงขึ้น วันละ300-450 บาท ต่อคนต่อวัน จึงต้องหันมาจ้างรถเกี่ยวแทนแรงงานคน เพื่อลดต้นทุน

     ที่สำคัญ ช่วงนี้ รถเกี่ยวข้องมีคิวยาว บางครั้งเพราะเกรงว่า จะมีฝนหลงฤดูตกลงมาใส่ต้นข้าวที่ออกรวงแก่เต็มที่แล้ว จะทำให้เมล็ดข้าวเน่าเสียหายได้ โดยตระเวน ออกรับจ้าง ไปเกี่ยว ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงนี้ ข้าวในกลางทุ่งนา ได้เหลืองอร่าม เกือบพร้อมกัน ซึ่งชาวนา ต้องเริ่มเก็บเกี่ยวกันแล้ว ส่วนรถรับจ้างเกี่ยวข้าวมีคิวยาว ประกอบกับ ช่วงกลางคืน มีหมอกลงแรงจัด ทำให้เมล็ดข้าวมีความชื้นมากกว่าปกติ จึงต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวให้เสร็จโดยเร็ว ดีกว่า ข้าวมีความชื้นมาก เมื่อนำไปขาย ก็จะถูกหักความชื้น เงินกำไรจะได้ไม่มาก และไม่พอใช้หนี้กับธนาคารด้วย 

 นอกจากนี้ บางราย ได้ว่าจ้าง นำรถดูดข้าว มาเก็บเกี่ยว พร้อมนำไปขาย ซึ่ง จะมีรถผู้รับจ้าง บริการขนข้าวไปขาย ยังที่จุดรับซื้อข้าว โดยคิดราคา ไร่ล่ะ 1,000 บาท บวกค่าบรรทุกนำข้าวไปขายให้ด้วย ซึ่งข้าว ที่ดูดขาย จะตกกิโลละ 8 บาท อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ จะพบเห็น ชาวนา นำข้าวมาตากแดด เพื่อไล่ความชื้นก่อนที่จะนำไปจำหน่าย ตามสถานที่รับชื้อข้าว เพื่อจะได้ราคาดีกว่าด้วย