'เยลเลน' ตำหนิแผนลดการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัส ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

'เยลเลน' ตำหนิแผนลดการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัส ไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้ความเห็นว่า การตัดสินใจปรับลดการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสนั้น "ไม่เหมาะสมและไม่เป็นผลดี" ต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

นางเยลเลนให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สวันอาทิตย์ (9 ต.ค.) ว่า "เรามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับบรรดาประเทศกำลังพัฒนาและปัญหาที่พวกเขาต้องเผชิญ"

 นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังตำหนิเหล่าชาติพันธมิตรที่ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ยูเครนได้อย่างล่าช้า โดยกล่าวว่า "การส่งเงินสนับสนุนให้แก่ยูเครนนั้นล่าช้าเกินไป" และชี้ให้เห็นว่า บางประเทศที่ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือนั้นยังไม่ได้ดำเนินการเบิกจ่ายเลย

การตำหนิของนางเยลเลน มีขึ้นหลังจากการประชุมโอเปคพลัส ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พร้อม รัสเซีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ มีมติร่วมกันที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมัน ลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ย. ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นการช่วยพยุงรัสเซียให้มีรายได้เพิ่มเพื่อใช้จ่ายในการทำสงครามกับยูเครน และทำลายโอกาสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะดำเนินการควบคุมราคาพลังงานภายในประเทศ

ด้านสำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐ รายงานว่า การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคและประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ ยังถูกมองว่า เป็นการเมินความพยายามของผู้นำสหรัฐที่เพิ่งเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อโน้มน้าวให้ซาอุดีอาระเบีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ยอมคงระดับการผลิตของตนต่อไป