ไต้หวันลั่นปกป้องผลประโยชน์ธุรกิจชิปผ่านกลุ่มพันธมิตรใหม่ "ชิป 4"

ไต้หวันลั่นปกป้องผลประโยชน์ธุรกิจชิปผ่านกลุ่มพันธมิตรใหม่ "ชิป 4"

นายเฉิน เจิ้นฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ไต้หวันจะใช้ "ชิป 4" (Chip 4) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรใหม่ที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องผลประโยชน์บริษัทของไต้หวัน และรับประกันความคล่องตัวของห่วงโซ่อุปทาน

นายเฉิน เจิ้นฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวัน เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ไต้หวันจะใช้ "ชิป 4" (Chip 4) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรใหม่ที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องผลประโยชน์บริษัทของไต้หวัน และรับประกันความคล่องตัวของห่วงโซ่อุปทาน แม้กลุ่มดังกล่าวยังไม่มีการออกวาระใดๆ ในขณะนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มชิป 4 เพิ่งจัดการประชุมเบื้องต้นกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีตัวแทนจากไต้หวัน สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเข้าร่วม โดยภาวะขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกทำให้ไต้หวันกลายเป็นจุดสนใจ เนื่องจากเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ทั้งยังทำให้การบริหารห่วงโซ่อุปทานกลายมาเป็นความสำคัญอันดับต้นๆ ของรัฐบาลทั่วโลก

"เราจะใช้กลุ่มชิป 4 ในการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทไต้หวัน" นายเฉิน กล่าวพร้อมเสริมว่า กลุ่มชิป 4 ยังไม่ได้เริ่มต้นการประชุมอย่างเป็นทางการ

นายเฉิน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงไทเป ว่า การผลิตชิปนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย เพื่อรับประกัน "ความคล่องตัวของห่วงโซ่อุปทาน"

สมาชิกในเอเชียของกลุ่มชิป 4 นั้นเป็นฐานที่ตั้งของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก, ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งบริษัทชิปความจำยักษ์ในเกาหลีใต้ รวมถึงซัพพลายเออร์วัตถุดิบ และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์สำคัญๆ ในญี่ปุ่น

"เราจะใช้กลุ่มชิป 4 ในการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทไต้หวัน" นายเฉิน กล่าวพร้อมเสริมว่า กลุ่มชิป 4 ยังไม่ได้เริ่มต้นการประชุมอย่างเป็นทางการ สมาชิกในเอเชียของกลุ่มชิป 4 นั้นเป็นฐานที่ตั้งของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก, ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งบริษัทชิปความจำยักษ์ในเกาหลีใต้ รวมถึงซัพพลายเออร์วัตถุดิบ และอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์สำคัญๆ ในญี่ปุ่น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์