ยกระดับนักศึกษาสู่ ‘กำลังคนดิจิทัล’ ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมประเทศ

ยกระดับนักศึกษาสู่ ‘กำลังคนดิจิทัล’ ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมประเทศ

ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศกำลังเผชิญกับโจทย์ใหญ่ นั่นคือปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล

ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นที่จะต้องเร่งพัฒนา "คน" เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ของเราดำเนินการเพื่อยกระดับกำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศในทุกกลุ่มและทุกช่วงวัยมาอย่างต่อเนื่องผ่าน 3 กลไกหลักคือ New Skill หรือการเพิ่มทักษะใหม่ด้านดิจิทัลสำหรับวัยเรียนรู้และผู้สูงอายุ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต Reskill หรือการยกระดับ เสริมทักษะดิจิทัลแก่ผู้บริหารระดับสูงและบุคลากร และ Upskill หรือการยกระดับความเชี่ยวชาญกำลังคนดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ depa ยังมุ่งโฟกัสไปที่กลุ่มของนิสิตและนักศึกษา รวมไปถึงบัณฑิตจบใหม่ ทั้งในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT) และสาขาทั่วไป (Non IT) ที่ต้องการเข้ามาทำงานในสายงานเทคโนโลยีดิจิทัลและสายงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับปริมาณความต้องการของเหล่าผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทั้งจังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง และจังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยเราได้ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรภาคการศึกษาดำเนินโครงการรัฐร่วมเอกชนสร้างทักษะดิจิทัลใหม่ เรียนจบไม่ตกงาน จับกลุ่มนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย และบัณฑิตจบใหม่ ระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี เพื่อยกระดับความรู้และทักษะดิจิทัลที่สำคัญและขาดแคลนแก่น้อง ๆ กลุ่มดังกล่าวให้ตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม และสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพสากล ไม่ว่าจะเป็น AI, IoT, Machine Learning, Cloud Computing และ Digital Marketing โดยมีเป้าหมายในการสร้างกำลังคนดิจิทัลจำนวนกว่า 1,000 คน

พร้อมกันนี้ เรายังสวมบทเป็นสะพานเชื่อมโยงกับบริษัทเอกชนด้าน IT อย่าง Amazon Web Services (AWS), Microsoft, SCB Academy, Salesforce สมาคมไทยไอโอที และกลุ่มธุรกิจการค้าชั้นนำ ในการออกแบบหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะแก่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ก่อนมอบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นใบเบิกทาง และเมื่อผ่านการยกระดับทักษะแล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้พบกับผู้ประกอบการที่มีความต้องการบุคลากรในสาขาดังกล่าวผ่านกิจกรรม Job Fair ต่าง ๆ

นอกจากนี้ depa ยังมีการส่งเสริมการจ้างงานนักศึกษาวัยหางาน โดยเราจะสนับสนุนเงินเดือนไม่เกิน 50% สูงสุด 12,500 บาทต่อเดือน ตลอดระยะเวลา 1 ปีแก่ภาคเอกชนที่ต้องการจ้างงานกำลังคนในสาย IT

และร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดย depa จะสนับสนุนเงินเดือนไม่เกิน 50% สูงสุด 6,500 บาทต่อเดือน แก่ภาคเอกชนที่ต้องการจ้างงานกำลังคนในสาย Non IT ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านมาทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดระยะเวลา 1 ปีเช่นกัน เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานนิสิต นักศึกษา และบัณฑิตจบใหม่ ไม่เกิน 2 ปี รวมทั้งสิ้น 120 อัตรา

ทั้งนี้ depa และเครือข่ายพันธมิตรทั้งหมดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการต่าง ๆ จะช่วยยกระดับองค์ความรู้และทักษะดิจิทัลแก่น้อง ๆ กลุ่มดังกล่าวให้เติบโตสู่การเป็น “กำลังคนดิจิทัล” ที่จะเป็นแรงสนับสนุนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคเศรษฐกิจดิจิทัลไทยต่อไป