‘โกลด์แมน แซคส์’ เตรียมเริ่มลดพนักงานหลายร้อยคนเดือนนี้ เหตุธุรกิจซบเซา

‘โกลด์แมน แซคส์’ เตรียมเริ่มลดพนักงานหลายร้อยคนเดือนนี้ เหตุธุรกิจซบเซา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป วางแผนปรับลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้โกลด์แมน แซคส์กลายเป็นบริษัทขนาดใหญ่แห่งแรกในวอลล์สตรีทที่ออกมาตรการควบคุมการใช้จ่าย ท่ามกลางภาวะธุรกิจที่ซบเซาลงอย่างมาก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ กำลังนำมาตรการปรับลดพนักงานประจำปีกลับมาใช้อีกครั้ง โดยที่ผ่านมาโกลด์แมน แซคส์ ตั้งเป้าหมายลดการจ้างงานพนักงานที่มีผลการดำเนินงานต่ำไว้ที่ราว 1% - 5% สำหรับตำแหน่งต่าง ๆ ทั่วทั้งบริษัท

แหล่งข่าวคาดว่า หากโกลด์แมน แซคส์ปรับลดการจ้างงานในช่วงล่างของกรอบเป้าหมาย ก็หมายความว่าบริษัทจะปรับลดพนักงานจำนวนหลายร้อยตำแหน่ง โดยในช่วงกลางปี 2565 โกลด์แมน แซคส์ มีพนักงานจำนวน 47,000 ตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า ธุรกิจในทุกภาคส่วนของสหรัฐกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากรายได้ที่ทรุดตัวลงหลังจากที่เคยทำสถิติสูงสุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รายได้ของโกลด์แมน แซคส์จะลดลงมากกว่า 40% ในปีนี้

   

ราคาหุ้นโกลด์แมน แซคส์ร่วงลงมากกว่า 10% แล้วในปีนี้ และปรับตัวลงราว 15% จากปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับดัชนีหุ้นกลุ่มการเงินที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ซึ่งปรับตัวลง 7.5% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา