ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 3.11 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 3.11 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(9ก.ย.)พุ่งขึ้น 3.11 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการที่รัสเซียขู่ระงับการจัดส่งพลังงานให้ชาติตะวันตก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 3.11  ดอลลาร์ หรือ 3.7%  ปิดที่ราคา  86.65 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 3.30 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ราคา 92.45  ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะระงับการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิงให้แก่ชาติตะวันตก หากมีการใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

"เราจะยกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับชาติตะวันตก และเราจะยุติการจัดส่งพลังงานโดยสิ้นเชิง หากมีการใช้มาตรการที่ขัดต่อผลประโยชน์ของเรา โดยเราจะไม่ส่งก๊าซ น้ำมัน ถ่านหิน หรือพลังงานใดๆ" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจตะวันออก (Eastern Economic Forum) ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 เห็นพ้องกันในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียในความพยายามที่จะบั่นทอนฐานะทางการคลังของรัสเซีย โดยมิให้นำรายได้ไปสนับสนุนการทำสงครามกับยูเครน

มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.2565 และจะบังคับใช้ต่อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในวันที่ 5 ก.พ.2566

อย่างไรก็ดี G7 ยังไม่ได้กำหนดระดับราคาเพดานน้ำมันรัสเซีย แต่จะมีการหารือในรายละเอียดต่อไป โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติลดกำลังการผลิต 100,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการลดกำลังผลิตครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี