ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 2.94 ดอลล์กังวลจีนล็อกดาวน์กระทบดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่ง 2.94 ดอลล์กังวลจีนล็อกดาวน์กระทบดีมานด์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(1 ก.ย.)ดิ่งลง 2.94 ดอลลาร์ โดยถูกกดดันจากการที่จีนประกาศล็อกดาวน์ในหลายเมืองเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 2.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 86.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 3.28 ดอลลาร์ ปิดที่ 92.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

 นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แสดงความหวังว่าการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านจะได้ข้อสรุปภายในเวลาอีกไม่กี่วัน

 ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวเช่นกันว่า สหรัฐมีความหวังว่าจะสามารถรื้อฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และมีความเชื่อมั่นในการเจรจาประเด็นดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 5 ก.ย.เพื่อพยุงราคาในตลาด