พาณิชย์ดึงเอกชน 9 รายซื้อลองกอง 7,500 ตัน

พาณิชย์ดึงเอกชน 9 รายซื้อลองกอง 7,500 ตัน

“จุรินทร์ ออนทัวร์เมืองชาละวัน” ดันส่งออกส้มโอพิจิตร เดินหน้า “อมก๋อยโมเดล” ระบายลองกองเหนือ ดึงผู้ค้ารายใหญ่ทำสัญญาซื้อล่วงหน้า กับชาวสวนกว่า 1,200 ราย ร่วม 7,500 ตัน หนุนราคาดีตลอดฤดูกาล

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานสักขีพยานพิธีลงนามสัญญาข้อตกลงการซื้ อขาย "ลองกอง" จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ว่า

วันนี้ตั้งใจมาช่วยสนับสนุนผลไม้ 2 ตัวสำคัญ คือ 1.ลองกองและ2.ส้มโอ ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิจิตร 

ซึ่งลองกองถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญตัวหนึ่งของภาคเหนือและภาคใต้บ้านตนด้วย ลองกองดังที่สุดคือจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดสุโขทัย โดยลองกองจะออกมากเดือน ส.ค.-ต.ค.โดยประมาณ จังหวัดและกระทรวงฯมีหน้าที่เข้ามาดูแลตั้งแต่ต้นฤดู จึงมาแก้ปัญหาล่วงหน้าตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซึ่งมีโมเดลในการดูแลพี่น้องประชาชนผู้ทำการเกษตร ชื่อว่า "อมก๋อยโมเดล" คือ เกษตรพันธสัญญา ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพ่อค้า ผู้รับซื้อ ผู้ส่งออกและเป็นหลักประกันให้เกษตรกร เซ็นสัญญาเตรียมส่งออกและกระจายไปตลาดทั่วประเทศล่วงหน้า และเกษตรกรจะมีหลักประกันว่าอย่างน้อยจะขายได้ราคาตามที่กำหนด เป็นสัญญามาตรฐานที่กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ พัฒนาจากพระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญา ถ้าราคาสูงกว่าที่ทำสัญญาให้ซื้อตามราคาตลาดแต่ต้องไม่ต่ำกว่าราคาที่ทำสัญญา เพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้และพ่อค้ามีสินค้าแน่นอน 

พาณิชย์ดึงเอกชน 9 รายซื้อลองกอง 7,500 ตัน

วันนี้มีเกษตรกร 15 กลุ่มจากจังหวัดสุโขทัยและอุตรดิตถ์จำนวน 1,200 ราย มีผู้ซื้อ 9 ราย ผู้ประกอบการ 5 ห้างและผู้ประกอบการล้ง 4 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด
  2. บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัด
  3. บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด
  4. บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์
  5. 5. บจก.เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม (โลตัส)

และผู้ประกอบการจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท มาตา เทรดดิ้ง จำกัด
  2. บริษัท เอ็มที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด
  3. บริษัท ล่ำซำ เฟรช ฟรุ๊ต จำกัด
  4. 4.บริษัท วินเทคซาวด์ จำกัด

มาร่วมลงนาม MOU วันนี้ทั้งหมด 7,500 ตันจากผลผลิตภาคเหนือทั้งหมด 21,000 ตัน คิดเป็น 35% ของผลผลิตทั้งปี จะช่วยดึงราคา เป็นการชี้นำราคา 

โดยราคากำหนดว่าเกรดส่งออกต้องไม่ต่ำกว่า 20-80 บาทต่อกก. แล้วแต่กรณี ซึ่งปีที่แล้วราคา 13-18 บาทต่อกก. ซึ่งดีกว่าปีที่แล้วแน่นอน ส่วนเกรดคละรับซื้อไม่ต่ำกว่า 15-50 บาทต่อกก.  ซึ่งราคาปีที่แล้ว 9-14 บาทต่อกก.และจะมีการมอบกล่องไปรษณีย์ให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์ 5,000 กล่องและจังหวัดสุโขทัย 5,000 กล่อง เพื่อให้เกษตรกรนอกจากขายผ่านเกษตรพันธสัญญาแล้ว ขายผ่านระบบออนไลน์ด้วย ขายตรงระหว่างเกษตรกรให้ผู้บริโภคต้องส่งไปรษณีย์กระทรวงพาณิชย์บริการกล่องฟรี ลดต้นทุนให้กับเกษตรกร กำไรก็จะตกกับเกษตรกรได้เต็มที่ ซึ่งไปรษณีย์ไทยให้ความร่วมมือดีมาโดยตลอด

พาณิชย์ดึงเอกชน 9 รายซื้อลองกอง 7,500 ตัน

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส้มโอที่ปลูกเยอะและมีคุณภาพมากที่สุดที่หนึ่งคือที่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ผลผลิตเฉพาะจังหวัดพิจิตร ปีละ 48,000 ตัน เฉพาะที่ อ.โพธิ์ประทับช้างที่เดียว ถึง 37,000 ตัน สามารถส่งออกไปได้หลายประเทศ ปีที่แล้วส่งออกได้ 30,000 ตัน นำเงินเข้าประเทศกว่า 1,061 ล้านบาท ตลาดใหญ่สุดคือ

  • ตลาดจีน 81%
  • ฮ่องกง 13.5%
  • เวียดนาม 2.6%
  • ลาว 0.4%
  • สิงคโปร์ 0.2%

และปีนี้เฉพาะ 6 เดือนแรก ม.ค.-มิ.ย. ส่งออกไปแล้ว 16,500 ตัน คิดเป็นเงิน 563 ล้านบาท +1.15% และปีนี้มีข่าวดีเราสามารถส่งออกไปญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรกแล้ว ขอแสดงความยินดีกับเกษตรกรผู้ปลูกส้มโอด้วย

ทั้งนี้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ในการซื้อขาย “ลองกอง” จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ปริมาณรวม 7,500 ตันซึ่งผู้ลงนามสัญญาประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร 15 กลุ่ม เป็นจังหวัดอุตรดิตถ์ 13 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร ต.นานกกก อ.ลับแล จำนวน 9 กลุ่ม กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน ต.ฝายหลวง อ.ลับแล กลุ่มชาวสวนผลไม้แม่พูล อ.ลับแล กลุ่มแปลงใหญ่ทุเรียน อ.เมืองอุตรดิตถ์ และกลุ่มเกษตรกรทำสวนบ้านด่านนาขาม อ.เมืองอุตรดิตถ์ และจังหวัดสุโขทัย จำนวน 2 กลุ่ม ประกอบด้วยวิสาหกิจชุมชนแปรรูปห้วยตม อ.ศรีสัชนาลัย และวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกผลไม้บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย