เบตงคึกนักท่องเที่ยวผ่านด่าน 5.7 หมื่นคน

ช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด19​ ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยผ่านด่านเบตงในแต่ละปีประมาณ​2แสนคน​ แต่จากสถานการณ์​โควิดทำให้ต้องปิดด่านนานถึง2 ปี​

นับตั้งแต่1พ.ค. 65หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เห็นชอบการเปิดด่านทางบก (จุดผ่านแดนถาวร) จำนวน 17 จังหวัด 31 ด่าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ​ ด่านพรมแดนเบตง​ จ.ยะลา ล่าสุดนายด่านศุลกากรเบตง​ เชาวน์ ตะกรุดเงิน เปิดเผยว่า​ ช่วงก่อนเกิดการระบาดโควิด19​ ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยผ่านด่านเบตงในแต่ละปีประมาณ​5-6แสนคน​ แต่จากสถานการณ์​โควิดทำให้ต้องปิดด่านนานถึง2 ปี​ 

ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยผ่านด่านเบตงหลังเปิดด่านเมื่อ​ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา​ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้วกว่า 5.7หมื่นคน​ ส่วนใหญ่คือชาวมาเลเซีย​ รองลงมาคือสิงคโปร์​ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีต่อสถานการณ์​การท่องเที่ยวในพื้นที่​ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์​   

ขณะที่การค้าชายแดนทั้งขาเข้าและขาออกที่ด่านเบตงเมื่อปี​2564​มีมูลค่ารวมกันกว่า 3.7พันล้านบาท เป็นการนำเข้าแค่​100กว่าล้านบาทเท่านั้น  ซึ่งผลิตภัณฑ์​ส่งออกที่สำคัญของไทยคือ​ ยางพารา​

ทั้งนี้ด่านเบตงถือเป็นด่านการค้าชายแดนที่มีมูลค่าลำดับที่ 3 ของภาคใต้รองจากด่านสะเดาและด่านปาดังเบซาร์