FBI เตือนนักลงทุน DeFi ศึกษาข้อมูลก่อนใช้งาน

FBI เตือนนักลงทุน DeFi ศึกษาข้อมูลก่อนใช้งาน

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ได้ออกคำเตือนใหม่สำหรับนักลงทุนในแพลตฟอร์มการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) แนะศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนใช้งาน ซึ่ง FBI ชี้ว่าแฮ้กเกอร์ช่องโหว่ smart contact แพลตฟอร์ม DeFi เพื่อขโมยสกุลเงินดิจิทัลของนักลงทุน

ในการประกาศบริการสาธารณะเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2565 เกี่ยวกับศูนย์ร้องเรียนเกี่ยวกับอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตของ FBI หน่วยงานกล่าวว่า การหาประโยชน์ดังกล่าวทำให้นักลงทุนสูญเสียเงิน โดยแนะนำให้นักลงทุนศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม DeFi ก่อนใช้งาน ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้แพลตฟอร์มปรับปรุงการตรวจสอบและดำเนินการและการทดสอบรหัสที่เข้มงวด

FBI เตือนนักลงทุน DeFi ศึกษาข้อมูลก่อนใช้งาน

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเตือนว่า อาชญากรไซเบอร์มีผลบังคับใช้เพื่อใช้ประโยชน์จาก ความสนใจที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนในตลาดคริปโทและความซับซ้อนของฟังก์ชันการทำงานและลักษณะโอเพ่นซอร์สของแพลตฟอร์ม DeFi

FBI สังเกตว่าอาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ใน smart contact ที่ควบคุมแพลตฟอร์ม DeFi เพื่อขโมยสกุลเงินดิจิทัลของนักลงทุน

ในตัวอย่างเฉพาะ FBI กล่าวถึงกรณีที่แฮ็กเกอร์ใช้ "ช่องโหว่การตรวจสอบลายเซ็น" เพื่อปล้นเงิน 321 ล้านดอลลาร์ จากโทเคน Wormhole ในเดือนก.พ.2565 นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการโจมตีแบบแฟลชยืมตัวที่ใช้เพื่อกระตุ้นการใช้ประโยชน์ในโปรโตคอล Solana DeFi Nirvana ในเดือนก.ค.

FBI ยอมรับว่า "การลงทุนทั้งหมดมีความเสี่ยง" หน่วยงานได้แนะนำให้นักลงทุนศึกษาแพลตฟอร์ม DeFi อย่างละเอียดก่อนใช้งาน และหากมีข้อสงสัย ให้ขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาทางการเงินที่มีใบอนุญาต

การที่ที่เก็บโค้ดโอเพนซอร์ซช่วยให้ทุกคนเข้าถึงได้โดยอิสระ รวมถึงผู้ที่มีเจตนาร้ายด้วย
ซึ่งแพลตฟอร์ม DeFi ยังสามารถทำหน้าที่ในการเพิ่มความปลอดภัยโดยการทดสอบรหัสเป็นประจำเพื่อระบุช่องโหว่ พร้อมกับการวิเคราะห์และการตรวจสอบแบบเรียลไทม์