สคร.เผยปี 66-70 รัฐวิสาหกิจมีแผนลงทุน 184 โครงการ มูลค่ากว่า 2.9 ล้านล้าน

สคร.เผยปี 66-70 รัฐวิสาหกิจมีแผนลงทุน 184 โครงการ มูลค่ากว่า 2.9 ล้านล้าน

สคร.เปิดแผนงานลงทุนภายใต้แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจระหว่างปี 2566-2570 โดยมีโครงการลงทุนถึง 184 โครงการ มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 2.9 ล้านล้านบาท

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า ในแผนงานลงทุนภายใต้แผนพัฒนารัฐวิสาหกิจปี 2566-2570 มีจำนวนโครงการลงทุนถึง 184 โครงการ มูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่า 2.9 ล้านล้านบาท โดยแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในการลงทุนจะมาจาก 4 ส่วน คือ รายได้ของรัฐวิสาหกิจ งบประมาณ เงินกู้(ในประเทศและต่างประเทศ)และอื่นๆ เช่น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยหรือTFF หรือ การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐกับเอกเชนหรือPPP เป็นต้น

ทั้งนี้ ตัวอย่างการลงทุนที่สำคัญของการลงทุน อาทิ การขยายเส้นทางถนนและทางรางเพื่อเชื่อมต่อระหว่างเมืองและในเมือง การพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาท่าเรือขนส่งสินค้าและพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลด้านการขนส่งทางน้ำ

การขยายระบบส่งไฟฟ้าให้ครอบคลุมพื้นที่ห่างไกลและเกาะต่างๆ การพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะและโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การสร้างEV Charging Station ตลอดจนวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์

การวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพ SMEsอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร เทคโนโลยีขนส่งและรถไฟความเร็วสูง และ พัฒนาวัคซีนโควิด-19 การสร้างศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตเพื่อการเรียนรู้

นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนขยายบริการน้ำประปาให้ทั่วถึงและเพียงพอ จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เศรษฐกิจ(smart park)และพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม รวมทั้ง พัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย-ปานกลางและ ผู้สูงอายุ