BTS - แสงสว่างปลายอุโมงค์ (19 สิงหาคม 2565)

BTS - แสงสว่างปลายอุโมงค์ (19 สิงหาคม 2565)

แนะนำ ซื้อ BTS แต่ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 11.30 บาท (เดิม 12.60 บาท) หลังจากที่ปรับลดราคาเป้าหมายของ VGI ราคาหุ้น BTS ไม่ค่อยขยับขึ้นมากนักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพราะมีประเด็นกับ กทม.

เราคาดว่าประเด็นการเรียกเก็บค่าโดยสารจากเส้นทางสายสีเขียวส่วนต่อขยายประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรก BTS จะได้รับชำระค่าบริการที่ยังค้างจากการให้บริการเดินรถไปแล้ว 4.2 หมื่นลบ. ส่วนที่สองคือ BTS จะได้รายได้จากบริการ O&M เป็นเงินสดในช่วงต่อไป  

 

มีความคืบหน้าแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

BTS จัด conference call เรารู้สึกว่าบริษัทมีพัฒนาการดีขึ้น แต่ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากมุมมองในปัจจุบันของเรา มีดังนี้ i) ผู้ว่า กทม. พยายามจะหาทางออกในประเด็นการเก็บค่าโดยสารช่วงที่ขึ้นฟรีจากสายสีเขียวส่วนต่อขยายด้านใต้ (แบริ่ง – สมุทรปราการ) และด้านเหนือ (หมอชิต – คูคต) ดูเหมือนว่ากรอบเวลาที่กำหนดให้เริ่มเก็บค่าโดยสารโดย กทม. (BMA) ประมาณกลางเดือนก.ย.อาจไม่ทัน เพราะ กทม. ต้องแจ้งการเก็บค่าโดยสารอย่างน้อยหนึ่งเดือนก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ BTS ยังไม่ได้รับแจ้งข้อมูลในเรื่องนี้เลย นอกจากนี้ สูตรการเก็บค่าโดยสารที่ กทม. เปิดเผยต่อสาธารณะ (14+2* ของจำนวนสถานีที่เดินทาง) น่าจะส่งผลกระทบด้านลบต่อรายได้ค่าโดยสารเส้นทางหลักด้วย ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการหารืออย่างจริงจังกับ BTS ก่อนที่จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร ii) บริษัทยังหวังว่า รฟม. จะทบทวนแผนเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มอีกครั้ง ถึงแม้ว่าศาลปกครองจะยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวให้หยุดกระบวนการประมูลสายสีส้ม แต่คดีที่ BTS ยื่นฟ้อง รฟม. ในกรณีกำหนดเงื่อนไขประมูลอย่างไม่เป็นธรรมยังเดินหน้าต่อไป ซึ่งหาก รฟม. แพ้คดีนี้จะมีผลกับคณะกรรมการกำหนดกระบวนการประมูลของ รฟม.      

 

 

 

 

หากได้เงิน 4.2 หมื่นลบ.จาก กทม. จะทำให้กระแสเงินสดของ BTS ดีขึ้น

เรามองว่าหากเรียกเก็บค่าโดยสารจากสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้สำเร็จจะส่งผลดีต่อกระแสเงินสดของ BTS แต่จะไม่ได้มีผลอะไรกับผลประกอบการบริษัท เพราะในปัจจุบัน BTS รับรู้รายได้จากสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ยังเป็นประเด็นปัญหาอยู่ในรูปของรายได้ค้างรับ (accrual basis) ซึ่งเท่ากับบันทึกเป็นรายได้ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก กทม. ยังค้างชำระ BTS อยู่อย่างน้อย 4.2 หมื่นล้านบาท เมื่อ BTS เริ่มเก็บค่าโดยสารก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับเงินสด 4.2 หมื่นล้านบาทกลับมา และได้รับรายได้เป็นเงินสดในช่วงต่อไป สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม เรามองว่า BTS ไม่มีโอกาสชนะแล้ว เพราะศาลยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวไปแล้ว

 

แนะนำ ซื้อ โดยปรับลดราคาเป้าหมาย SOTP เหลือ 11.30 บาท จาก 12.60 บาท

ยังแนะนำ ซื้อ BTS แต่ปรับลดราคาเป้าหมาย SOTP เหลือ 11.30 บาท จาก 12.60 บาทสะท้อนการปรับลดราคาเป้าหมาย VGI เรายังชอบ BTS จากธีมการฟื้นตัวของผู้โดยสารรถไฟฟ้า