‘คาราบาว-ตะวันแดง’ เสิร์ฟน้ำเมาบนฟ้า เพิ่มโอกาสขาย ผ่านแอร์เอเชียเอ็กซ์

‘คาราบาว-ตะวันแดง’ เสิร์ฟน้ำเมาบนฟ้า เพิ่มโอกาสขาย ผ่านแอร์เอเชียเอ็กซ์

สู้ทุกช่องทาง "เบียร์คาราบาว-ตะวันแดง" ผนึกพันธมิตรสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เสิร์ฟสินค้า เอาใจนักเดินทาง คอทองแดงที่บินเส้นทางระหว่างประเทศ มองผลลัพธ์สร้างแบรนด์ กระตุ้นการลองสินค้า

กว่า 6 เดือนที่ “เสถียร เสถียรธรรมะ” แห่งคาราบาวกรุ๊ป ปลุกปั้นเบียร์ 2 แบรนด์ “คาราบาว-ตะวันแดง” ลงสู่สมรภูมิน้ำเมาสีอำพัน ต้องเจอ “อุปสรรค” มากมายในเส้นทางการทำตลาด ซึ่งเป็นวิถีปกติ

เมื่อรายใหม่จะเข้าไปแบ่งเค้ก ขาใหญ่เจ้าตลาด ต้องตื่นตัว ทำทุกทางเพื่อไม่ให้ “คู่แข่ง” มาแย่งขุมทรัพย์ไปง่ายๆ

ทั้งนี้ การทำตลาดเบียร์ให้ประสบความสำเร็จ นอกจากองค์ประกอบการของผลิตภัณฑ์(Product) ราคา(Price) ช่องทางจำหน่ายหรือ Place คือหัวใจสำคัญที่จะวัดวาการ “แพ้-ชนะ” ในสนามการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งร้านค้าทั่วไป ห้างร้านต่างหรือ Off Premise อีกช่องทางสำคัญไม่แพ้กันคือ ร้านอาหาร ผับ บาร์ สถานบันเทิง ร้านกลางคืนต่างๆ หรือ On Premise ที่มีมากมายทั่วไทย

ในการขยายช่องทางจำหน่ายเพื่อเสิร์ฟเบียร์ “คาราบาว-ตะวันแดง” ถึงมือผู้บริโภคมากสุด เป็นโจทย์ใหญ่ ทำให้การรุกหนัก ยังเห็นต่อเนื่อง

ล่าสุด “คาราบาว-ตะวันแดง” ได้พันธมิตรอย่าง “สายการบินแอร์ เอเชีย เอ็กซ์” ในการนำเบียร์ไปตอบสนองลูกค้า ผู้โดยสารที่เดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

สำหรับนักเดินทางที่ใช้บริการสายการบินต่างๆ เวลาไปต่างประเทศ นอกจากเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น น้ำดื่ม น้ำอัดลม น้ำผลไม้ กลุ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอีกสินค้าที่ผู้บริโภคเรียกหา ซึ่งสายการบินที่บริการครบเครื่อง จะมีน้ำเมาประเภทต่างๆ เสิร์ฟฟรี ไม่ว่าจะเป็น ไวน์ วิสกี้ และเบียร์

ทั้งนี้ การเสิร์ฟเบียร์ “คาราบาว-ตะวันแดง” บนเครื่องบิน ถือเป็นโอกาสในการช่วยให้ผู้บริโภคเกิดการ “ทดลองดื่ม” และเป็นการแนะนำตัวของโปรดักท์ให้นักเดินทางทั้ง คนไทย และชาวต่างชาติได้รับรู้ด้วย

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การขยาย ช่องทางจำหน่ายดังกล่าว อาจไม่มีผลมากนักในเชิงยอดขาย แต่การสร้างแบรนด์ ถือเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพื่อผลลัพธ์ระยะยาว