'สงกรานต์ พราวเวอร์' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม

'สงกรานต์ พราวเวอร์' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติคึกคัก คนไทย ชาวต่างชาติ แห่งชมแม่เหล็กนิทรรศการ 'สงกรานต์ พราวเวอร์' นำเสนอ Story ประวัติความเป็นมา ความสำคัญ สาระน่ารู้เทศกาลสงกรานต์หลากหลายมิติ ตอกย้ำซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่เฟสติวัลระดับโลก

หนึ่งในไฮไลต์งานงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 ณ ศูนย์การประชุมหนแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งมีผู้คน นักอ่าน ทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าเยี่ยมชมอย่างเนืองแน่น นั่นคือ นิทรรศการ สงกรานต์ พราวเวอร์ (Proud Songkran)

ซึ่งเป็นเทศกาลที่เปี่ยมล้นพลังทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีอันโดดเด่นมาแต่โบราณ จัดโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อนำเสนอประวัติความเป็นมา ความสำคัญ และสาระน่ารู้ของ 'เทศกาลสงกรานต์' ในแง่มุมต่างๆ 

นายจรัญ หอมเทียนทอง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ผู้จัดทำนิทรรศการสงกรานต์ พราวเวอร์ กล่าวว่า นิทรรศการ 'สงกรานต์ พราวเวอร์' มีแนวคิดในการนำเสนอเทศกาลสำคัญและทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทย ซึ่งคนไทยภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก เป็นเทศกาลที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก

เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง 'เทศกาลสงกรานต์' อย่างยิ่งใหญ่ในทุกจังหวัดของไทยเพื่อส่งออกเป็นซอฟต์พาวเวอร์ไปทั่วโลก  ซึ่งล่าสุดปี 2566 ที่ผ่านมา องค์การยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนให้สงกรานต์ไทยเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ 

\'สงกรานต์ พราวเวอร์\' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม

ภายในนิทรรศการ สงกรานต์ พราวเวอร์ จะบอกเล่าประวัติความเป็นมา ความสำคัญและสาระน่ารู้ของเทศกาลสงกรานต์ในแง่มุมที่หลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น 3 โซนได้แก่

\'สงกรานต์ พราวเวอร์\' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม \'สงกรานต์ พราวเวอร์\' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม

โซนแรก สงกรานต์มาจากไหน?

ประกอบด้วย สงกรานต์กับการเล่นสาดน้ำ และเทศกาลหรือประเพณีแห่งการปลดปล่อยความสุข โดยไฮไลท์สำคัญคือการจัดแสดงใบประกาศสงกรานต์ในสมัยรัชกาลที่ 4 รวมทั้ง หนังสือและสื่อสิ่งพิมพ์โบราณ เป็นต้น

โซนที่ 2 สงกรานต์อุษาคเนย์

จัดแสดงความหลากหลายของเทศกาลฯ ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในหลายประเทศที่นับถือพุทธศาสนาในเอเชีย อาทิ ไทย ลาว กัมพูชา และเมียนมา

\'สงกรานต์ พราวเวอร์\' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม

โซนที่ 3 สงกรานต์ในฐานะซอฟต์พาวเวอร์

โดยการจัดแสดงรถตุ๊กตุ๊กซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักในธีมสงกรานต์พราวเวอร์ รวมทั้งนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นสงกรานต์สมัยโบราณและสงกรานต์สมัยใหม่ พร้อมกับใช้อุปกรณ์การเล่นสงกรานต์มาประดับเป็นงานศิลปะบนฉากหลังสีสันสะดุดตา เสริมบรรยากาศให้สนุกชุ่มฉ่ำและเพลิดเพลินด้วยสื่อวีดิทัศน์ทั้งภาพและเสียง

\'สงกรานต์ พราวเวอร์\' ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ฮอต นักอ่าน นักท่องเที่ยว แห่ชม

“เราเล่นสงกรานต์กันทุกปี แต่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้ประวัติความเป็นมา ดังนั้นทุกคนที่เข้ามาชมนิทรรศการ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าชอบมาก เพราะไม่เคยมีที่ไหนนำเสนอข้อมูลอย่างละเอียดได้น่าสนใจและมีสีสันมาก่อน ซึ่งหลังจากสิ้นสุดงานสัปดาห์หนังสือฯ รัฐบาลได้ขอให้เคลื่อนย้ายไปจัดแสดงอีกครั้งที่ท้องสนามหลวง และอีกส่วนก็จะนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย. นี้ด้วย”

บูธนิทรรศการสงกรานต์ พราวเวอร์  ได้นำเสนอทุกมิติของเทศกาลสงกรานต์ที่น่าสนใจซึ่งบางเรื่องไม่เคยทราบมาก่อน ทำให้ได้รู้ว่าเทศกาลสงกรานต์มีความสำคัญมากกว่าการเล่นสาดน้ำ และยังดึงดูดด้วยการสร้างบรรยากาศเสมือนจริง มีสีสันสะดุดตา ทำให้น่าเดินเข้ามาชม

ทั้งนี้ สามารถเยี่ยมชมนิทรรศการ 'สงกรานต์ พราวเวอร์' ภายในงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22“ พร้อมร่วมกิจกรรมสุดยอดนักพิสูจน์อักษร เพื่อชิงเงินรางวัลใช้การซื้อหนังสือภายในงานได้ทุกวัน บริเวณบูธ Q08 ตั้งแต่วันนี้จนถึง 8 เมษายน 2567