ภาพยนตร์ไทยคึกคัก Soft Power ไทย รุกคนรุ่นใหม่

ภาพยนตร์ไทยคึกคัก Soft Power ไทย รุกคนรุ่นใหม่

จับกระแส ภาพยนตร์ไทยคึกคัก Soft Power ไทย รุกคนรุ่นใหม่ หนังผีหนังตลกแบบไทย ๆ อย่างไร จะทำให้คนทั่วโลกหัวเราะหรือหวาดผวาแบบสากลได้

อัปเดต Soft Power ไทย และ ภาพยนตร์ไทยต้นปีไตรมาสแรก 2567 ถือเป็นช่วงขาขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว หนังตลก หอแต๋วแตกแหกสัปะหยด และหนังผี อย่าง พี่นาค 4 พาเหรดกวาดรายได้ทะลุ 100 ล้านบาทแล้ว 

กระแสหนังไทยฟีเวอร์ มีผู้ชมคนดูจ่ายค่าตั๋วเข้าโรงภาพยนตร์มากกว่าหนังฟอร์มยักษ์จากฮอลลิวู้ดบางเรื่อง ซึ่งถือเป็นเรื่องดี

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของวงการสร้างภาพยนตร์ไทยที่คึกคักตอบรับ อย่าง เช่น บมจ. เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป ร่วมทุนกับบริษัทลูกของ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ทุ่มเงิน 100 ล้าน ตั้ง คาร์แมน ไลน์ สตูดิโอ เพื่อผลิตภาพยนตร์ หวังใช้จุดแข็งด้านการตลาดโรงหนังและการสร้างสรรค์คอนเทนต์มาตอบโจทย์คอหนังไทย

ขณะที่ บมจ.บีอีซี เวิลด์ บริษัทแม่ช่อง 3 ร่วมกับ เอ็ม สตูดิโอ ภายใต้กลุ่มเมเจอร์ฯ หลังภาพยนตร์ธี่หยด กวาดรายได้มากกว่า 500 ล้าน และนำไปฉายในต่างประเทศรวมกว่า 20 ประเทศสร้างรายได้รวมกันกว่า 100 ล้านบาท รุกสร้างธี่หยด 2 หลังประสบความสำเร็จจากภาคแรก

ล่าสุด บมจ. เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) , บริษัท แบล็ค ดรากอน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด, บริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด , บริษัท บั้งไฟ ฟิล์ม จำกัด ร่วมทุนสร้างภาพยนตร์ 'นากรักมาก...ม๊ากมาก' เปิดโอกาสให้ ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข หรือ โหน่ง ชะชะช่า กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ 3 นักแสดงตลกชื่อดัง อย่าง หม่ำ จ๊กม๊ก, เท่ง เถิดเทิง และ โหน่ง ชะชะช่า มาร่วมงานกัน

ฉาย บุนนาค CEO เนชั่น กรุ๊ป ชี้โอกาสการเติบโตของภาพยนตร์ไทย ยังไปได้อีกไกลในเวทีโลก ประกอบกับนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของภาครัฐ รวมถึงเทรนด์การรับชมแบบ OTT หรือ Over-the-top ซึ่งยังเติบโต ถือเป็นปัจจัยบวกให้กับภาพยนตร์ไทย เราไม่ได้ลงทุนฉาบฉวย เราลงทุนโดยมองเป้าหมายระยะยาว

ขณะเดียวกัน Soft Power ไทย ความคืบหน้าของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ มีมติเห็นชอบทุนสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดี และอนิเมชั่น 10 โครงการ

ตามที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ นำโดย ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ “คุณชายอดัม” ได้เสนอ ซึ่งหวังสร้างผู้ผลิตหน้าใหม่ สร้างบุคลากร สร้างกลุ่มผู้ชมใหม่ ๆ และเพิ่มมูลค่าในตลาด ซึ่งทุนนี้จะครอบคลุม 10-20% ของการผลิตในอุตสาหกรรมฯ เพื่อสร้างโอกาสและรายได้เข้าประเทศให้มากขึ้น 

กล่าวคือ การสอดรับระหว่างภาคเอกชน หน่วยงานคณะทำงาน และรัฐบาล มองเห็นโอกาสของภาพยนตร์ไทย ในการปลูกสร้าง Soft Power ไทย ช่วงขาขึ้นของหนังไทยทำแล้วมีผู้ชมคนดูสนใจหลังเคยตกต่ำมาระยะหนึ่งก่อนหน้านี้

พูดกันตามจริง แม้ว่าหนังไทยแนวตลกบวกผีจะเป็น Mass Market มีกลุ่มคนดูที่พร้อมจะเสียเงินค่าตั๋วเข้าโรงภาพยนตร์เพื่ออรรถรสอกสั่นขวัญผวาปนเสียงหัวเราะ แต่การผลิตซ้ำของภาพยนตร์ ย่อมต้องสร้างความแตกต่างเป็นจุดขายสำคัญ

และยากไปกว่านั้น คือการคลุกเคล้าซอฟต์พาวเวอร์ของไทยเข้าไปด้วย จะกลมกล่อมมีอรรถรสโดนใจคนไทยและชาวต่างชาติได้อย่างไร

แน่นอนว่า ประสบการณ์ของผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยเกี่ยวกับแนวตลกและผีนั้น พอรู้อยู่ว่าจริตคนไทยจะหัวเราะกับมุกประมาณไหน แต่ “ภาษาภาพยนตร์” คือการแสดงมากกว่าพูด จะทำให้คนทั่วโลกหัวเราะหรือหวาดผวาแบบสากลได้ จึงหวังว่า ภาพยนตร์ไทยช่วงกำลังคึกคัก จะสร้าง Soft Power ไทย รุกคนรุ่นใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศ

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด