ฟรีวีซ่า ไทย - จีน 1 มี.ค.67 ‘แอตต้า’ ลุ้นจีนเที่ยวไทยวิ่งฉิว เกิน 2 หมื่นคน/วัน

ฟรีวีซ่า ไทย - จีน 1 มี.ค.67 ‘แอตต้า’ ลุ้นจีนเที่ยวไทยวิ่งฉิว เกิน 2 หมื่นคน/วัน

เริ่มแล้ววันนี้! ฟรีวีซ่า ‘ไทย - จีน’ ถาวร ดีเดย์ 1 มี.ค. 67 ‘แอตต้า’ ลุ้นโมเมนตัม ‘นักท่องเที่ยวจีน’ วิ่งฉิว ไม่มีสะดุด เกิน 20,000 คนต่อวัน หลัง 2 เดือนแรกปีนี้ ยอดทัวริสต์แดนมังกรสะสมกว่า 1 ล้านคน หวังรัฐบาลเร่งเครื่องหนุนเอกชนฟื้นตลาดกรุ๊ปทัวร์

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้ผลักดันนโยบายยกเว้นวีซ่า หรือ “วีซ่าฟรี” ระหว่างไทย-จีน อย่างถาวร เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2567 มีส่วนช่วยสร้างสัมพันธไมตรีให้แก่ 2 ประเทศ ยกระดับการเดินทางไปมาหาสู่กัน ท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น

นอกจากจะเพิ่มความสามารถให้กับหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของคนไทยแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยวจีน เชื่อมั่นในการเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น เสริมความแข็งแกร่งให้กับตลาดจีนเที่ยวไทยตามไปด้วย

ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2567 ตั้งแต่ ม.ค. - ก.พ. พบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยสะสมมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว ถือว่าเป็นกระแสการเดินทางที่ดูดี หากสามารถรักษาระดับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากกว่า 20,000 คนต่อวันอย่างต่อเนื่อง คาดว่าเมื่อเข้าสู่ไฮซีซันของตลาดนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้ง จะสามารถเร่งตัวเลขได้อีก

“ตอนนี้ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนกลับมาแล้ว แต่รัฐบาลไทยยังต้องทำการส่งเสริมตลาดต่อเนื่อง ด้วยการร่วมมือกับภาคเอกชน ฟื้นฟูตลาดกรุ๊ปทัวร์หลังจากบริษัทเอเย่นต์ทัวร์จีนกลับมาแล้ว”

นายกแอตต้า กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์ตลาดจีนเที่ยวไทยที่กำลังไปได้สวย สิ่งสำคัญคือ การรักษาความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยไว้ให้ได้ รัฐบาลจะต้องไม่ปล่อยให้มีข่าวเชิงลบที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวไทยเกิดขึ้นอีก

ล่าสุด มีข่าวนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนมาเล่นเครื่องร่อนในภูเก็ต จากนั้นตกลงมาแล้วได้รับบาดเจ็บขาหัก แต่อ้างว่าไม่ได้รับบริการที่ดี และผู้ประกอบการว่ากล่าวเธอเสียหาย จึงได้อัดคลิปลงโซเชียลมีเดีย และกำลังเป็นกระแสในตอนนี้

ต่อเรื่องนี้ถือว่าส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไทย เพราะความปลอดภัยเป็นหัวใจของการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการไทยต้องเน้นเรื่องนี้เป็นสำคัญ หากเป็นเครื่องเล่นที่เสี่ยงเกิดความไม่ปลอดภัย ก็ต้องบริหารจัดการให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ จนถูกบอกต่อเป็นข่าวหรือคลิปวิดีโอ

“เรื่องนี้ทางนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องสั่งการให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย และมาตรฐานการดูแลหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มฟื้นตัวเข้ามาเที่ยวไทยแล้ว และเป็นช่วงที่ภาคเอกชนต้องเร่งทำตลาดเพิ่ม มุ่งเจาะรายมณฑลที่มีศักยภาพเดินทาง ทั้งนี้ แอตต้าประเมินว่าในช่วงกลางปี 2567 จะเป็นช่วงที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นอีก”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์